ขั้นตอนการสอน
ขั้น1 ขั้นสำรวจความรู้ (Exploring Knowledge)
1.1 ครูทบทวนการออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับหมวดคำกริยา Verb ด้วยการออกเสียงตามวีดีโอใน YouTube พร้อมบอกความหมายตามรูปภาพ
1.2 ทบทวนคำศัพท์ ด้วยการทำใบงานเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ขั้นที่ 2 ขั้นอธิบายกิจกรรม (Explanation)
2.1 บอกชื่อเกมแก่ผู้เรียน Snakes and Ladders บันไดงู เรื่อง คำกริยา Verb
2.2 แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 คน
ขั้นที่ 3 ขั้นเล่นเกม (Playing Game)
3.1 จัดสถานที่สำหรับการเล่นเกมให้อยู่ในสภาพที่เอื้อต่อการเล่น
3.2 ให้ผู้เรียนเล่นเกมและผู้สอนควบคุมกติกาการเล่นให้เป็นไปตามขั้นตอน
ผู้เล่นทอดลูกเต๋า แล้วเดินไปตามช่องที่กำหนดไว้ตามแต้มบนลูกเต๋า และฝึกอ่านคำในแต่ละช่องที่เดินผ่านไปถึงช่องที่ตัวเดินวางอยู่
หากเดินไปหยุดที่ช่องบันไดให้ขึ้นไปสุดบันได
หากเดินไปหยุดที่ช่องที่มีงู ให้ลงมาจากปากงูไปยังหางงู
หากเดินไปหยุดที่ช่องที่มีปุ่มสีเขียวให้ทอดลูกเต๋าอีก 1 ครั้ง
ผู้สอนควรสังเกตพฤติกรรมการเล่นของผู้เรียนอย่างใกล้ชิด และควรบันทึกข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนไว้ เพื่อนำไปใช้อภิปรายหลังการเล่น หรือมอบหมายให้ผู้เรียนบางคนทำหน้าที่ สังเกต การเล่น บันทึกพฤติกรรมและควบคุมเวลาเล่น
ขั้น 4 ขั้นเสนอความคิด (Creativity)
ผู้สอนสามารถเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเสนอความคิด หรือสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ในการเล่น เช่น การ สร้างกติกาใหม่ที่สนุกและท้าทายมากยิ่งขึ้น การสร้างสรรค์ต่อยอดจนเกิดเกม หรือกิจกรรมใหม่ๆ เป็นต้น
ขั้น 5 ขั้นอภิปรายหลังการเล่น และสรุปผล (Discussions and conclusions)
5.1 ผู้สอนตั้งประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปราย เช่น ผู้ชนะมีวิธีการเล่นอย่างไร ผู้ชนะหรือผู้ แพ้
มีความรู้สึกอย่างไร ผู้ชนะ ชนะเพราะเหตุใด ผู้แพ้ แพ้เพราะเหตุใด
5.2 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับเทคนิคหรือทักษะต่าง ๆ ที่ผู้เรียนได้รับ เช่น ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะ
อะไรบ้าง ได้พัฒนามากน้อยเพียงใด ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการหรือไม่ มีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง และมีวิธี ใด จะช่วยให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น
5.3 ประเด็นคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาสาระต่าง ๆ ที่ได้รับ เช่น การทดสอบความรู้ การเขียนแผนผัง
ความคิด ร่วมกันสรุป การออกเสียงคำศัพท์ที่ถูกต้อง
5.4 ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะในใบงาน