วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดดอนมะปราง มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน ดังนี้
1.1 วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
1.1.1 เพื่อสร้างและพัฒนานวัตกรรม โครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดดอนมะปราง
1.1.2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ทุจริตศึกษา ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดดอนมะปราง
1.1.3 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
1.1.4 เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษาแก่ครูและบุคลากร โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นองค์กรสุจริต โปร่งใสและอย่างยั่งยืน
12 เป้าหมายของการดำเนินงาน
1.2.1 ด้านปริมาณ
1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 82 คน ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ทุจริตศึกษา ให้สูงขึ้น
2) นักเรียนชั้นอนุบาล และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 82 คน ได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3) ครูและบุคลากร โรงเรียนวัดดอนมะปราง จำนวน 10 คน ได้รับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นองค์กรสุจริต โปร่งใสและอย่างยั่งยืน
1.2.2 ด้านคุณภาพ
1) โรงเรียนวัดดอนมะปราง มีนวัตกรรมโครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน และมีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดดอนมะปราง มีผลการเรียนรู้วิชา ทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2565 เฉลี่ยตั้งแต่ 3.00 ขึ้นไป
3) นักเรียนชั้นอนุบาล และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 82 คน ได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากขึ้นไป
4) ครูและบุคลากร โรงเรียนวัดดอนมะปราง ได้รับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากขึ้นไป
5) โรงเรียนวัดดอนมะปราง มีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2565 จากการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากขึ้นไป
2. กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน โรงเรียนวัดดอนมะปราง มีกระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ PDCA
1. ขั้นการวางแผน (Plan : P) ประกอบด้วย
ขั้นที่ 1 ศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนา
1. จัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนในการแก้ปัญหาและการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
2. แต่งตั้งคณะทำงานและผู้รับผิดชอบ ในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
3. คณะทำงานและผู้รับผิดชอบร่วมกันศึกษาข้อมูล สภาพปัญหา การป้องกันและการแก้ปัญหาในโรงเรียน ชุมชน และความจำเป็นในการพัฒนา จากสารสนเทศ และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูล/สภาพปัญหา
กำหนดกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูล/สภาพปัญหา ดังนี้
1. คณะทำงานและผู้รับผิดชอบ ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลและสารสนเทศในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง ในปีการศึกษา 2564 และข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยการวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis)
2. วิเคราะห์สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง พิจารณาประเด็นความสำคัญและจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนา เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
3. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการ ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
ขั้นที่ 3 หาวิธีแก้ปัญหา/นวัตกรรมแก้ปัญหา
1. ประสานงาน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ประสานความร่วมมือในการดำเนินการแก้ปัญหา และแสวงหานวัตกรรมแก้ปัญหา
2. จัดเตรียมงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และปัจจัยสนับสนุนในการดำเนินการแก้ปัญหาและการสร้างนวัตกรรมการแก้ปัญหา
3. วางแผนการแก้ปัญหา/แสวงหาวิธีการ/นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหา
4. ศึกษาหลักการแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน ได้แก่ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการบริหารสถานศึกษา การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม การบูรณาการการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ
5. แสวงหาแนวทาง วิธีการหรือการสร้างทางเลือกในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
6. เลือกและกำหนดแนวทางการพัฒนา และจัดทำนวัตกรรมวิธีการบริหารจัดการในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
ขั้นที่ 4 พัฒนานวัตกรรมแก้ปัญหา
1. ออกแบบการบริหารจัดการในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมา-ภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
2. กำหนดรายละเอียดของวิธีการบริหารจัดการ ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน ได้แก่
2.1 ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม
2.2 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.3 กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
2.4 ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
2.5 ปัจจัยความสำเร็จ
2.6 บทเรียนที่ได้รับ
2.7 การเผยแพร่ผลงาน/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
2.8 ภาคผนวกที่เป็นเอกสารที่เกี่ยวข้อง
3. กำหนดรายละเอียดของกิจกรรมการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน สำหรับนักเรียน ครูและบุคลากร ผู้บริหาร และผู้ปกครอง ประกอบด้วย
3.1 กิจกรรมพัฒนาตามคุณลักษณะ 5 ประการของโครงการโรงเรียนสุจริต เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ
3.2 กิจกรรมที่สอดคล้องกับปฏิญญาโรงเรียนสุจริต ได้แก่ การปลูกฝังการป้องกัน และการสร้างเครือข่ายในการพัฒนาการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
4. สร้างเครื่องมือที่ใช้กับนวัตกรรมวิธีการบริหารจัดการในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน ได้แก่
4.1 แบบบันทึกผลการเรียนรู้วิชา ทุจริตศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2565
4.2 แบบประเมินผลการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2565
4.3 แบบประเมินผลการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถาน ศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและบุคลากร โรงเรียนวัดดอนมะปราง
4.4 แบบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2565 จากการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน
5. นำเสนอเครื่องมือฉบับที่ 4.2 แบบประเมินผลการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียน โรงเรียน วัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2565 แบบประเมินฉบับที่ 4.3 แบบประเมินผลการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน และแบบประเมินฉบับที่ 4.4 แบบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2565 จากการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใสอย่างยั่งยืน ให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบคุณภาพโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence : IOC) ของข้อคำถามกับเนื้อหาในการตรวจสอบ
6. ทดลองใช้และหาคุณภาพของเครื่องมือ ฉบับที่ 3.2 และแบบประเมินฉบับที่ 3.3 แล้วนำมาหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) (บุญชม ศรีสะอาด, 2560 : 99 100) ก่อนนำไปใช้ในการแก้ปัญหาจริง
7. จัดทำเครื่องมือฉบับที่ 4.2 แบบประเมินผลการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2565 และแบบประเมินฉบับที่ 4.3 แบบประเมินผลการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถาน ศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูและบุคลากร โรงเรียนวัดดอนมะปราง และฉบับที่ 4.4 แบบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2565 จากการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ฉบับสมบูรณ์เพื่อนำไปใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลต่อไป
2. ขั้นดำเนินการตามแผน (Do : D) ประกอบด้วย
ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมกิจเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างองค์กรสุจริต โปร่งใส อย่างยั่งยืน