บทคัดย่อ
การดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ปีการศึกษา 2565 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 และศึกษาความพึงพอใจของครูที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 ประชากรที่ใช้ใน การประเมินครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,013 คน ประกอบด้วย ครูที่ปรึกษา จำนวน 25 คน นักเรียนโรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 487 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 487 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การประเมินครั้งนี้จำนวน 469 คน ประกอบด้วย ครูที่ปรึกษา จำนวน 25 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 14 คน โดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างมีลักษณะเฉพาะเจาะจงตามหลักการของเหตุผล และมีความสอดคล้องกับปัญหาและวัตถุประสงค์การศึกษา นักเรียนโรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 215 และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 215 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากประชากรตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟาหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ใช้สูตรของครอนบาร์ค
ผลการดำเนินงาน โดยสรุปมี ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนทุ่งหัวช้างพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 7 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ระดับผลการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ในระดับมากที่สุด
1.2 ระดับผลการคัดกรองนักเรียน ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
1.3 ระดับผลการส่งเสริมนักเรียน ปีการศึกษา 2565 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
1.4 ระดับผลการป้องกันและแก้ไขปัญหา ปีการศึกษา 2565 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
1.5 ระดับผลการส่งต่อ ปีการศึกษา 2565 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ในระดับมากที่สุด
1.6 ระดับผลการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ในระดับมากที่สุด
1.7 ระดับผลการมีส่วนร่วมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ปีการศึกษา 2565 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน ทุ่งหัวช้างพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่าความพึงพอใจของนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2.2 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่าความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
2.3 ระดับความพึงพอใจของครูที่ปรึกษาหลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่าความพึงพอใจของครูที่ปรึกษา ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2.4 ระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก