1. ความเป็นมาและความสำคัญ
การศึกษาในยุคปัจจุบันที่ถูกเรียกว่า ยุคดิจิทัล เป็นการศึกษาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ OBEC Content Center สำหรับเป็นตัวช่วยนักเรียนและครูเรียนรู้อยู่ที่บ้านหรือในทุกๆที่ ซึ่งคลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ OBEC Content Center คือ โปรแกรมสำหรับให้บริการเผยแพร่เนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์แก่นักเรียน ครู ศึกษานิเทศ และบุคลากรทางการศึกษา รองรับการเข้าถึงเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 7 ประเภท ได้แก่ แอปพลิเคชัน, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, วีดิทัศน์, รูปภาพ, เสียง, สื่อมัลติมีเดีย และงานวิจัยทางการศึกษา สามารถใช้งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาได้ทุกที่ทุกเวลา
ในยุคแห่งเทคโนโลยี และสื่อสังคมออนไลน์ทำให้การสื่อสารในปัจจุบัน มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและ พัฒนาการออกแบบสื่อต่าง ๆ ออกมาหลายรูปแบบ เช่น Infographic ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในโลกของ Social Network เนื่องจากเป็นแผนภาพที่สวย สะดุดตา และ คัดเลือกข้อมูลสำคัญออกมาสื่อในรูปแบบของแผนภาพ ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าใจ จากแผนภาพเพียงภาพเดียว ซึ่งเป็นวิธีการนำเสนอข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ ที่สามารถหยิบยกเรื่องราวเล็ก ๆ ไปจนถึงเรื่องราวใหญ่ ๆ มานำเสนอให้น่าสนใจ และทันต่อเหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับความรู้พื้นฐานของโปรแกรม Adobe Photoshop ซึ่งในการจัดการเรียนการสอนครูผู้สอนได้มีการสาธิตและอธิบายโดยให้ผู้เรียนดูและปฏิบัติตาม แต่ด้วยหลายสาเหตุที่ทำให้ผู้เรียนปฏิบัติไม่ได้ เช่น ลืมขั้นตอนการปฏิบัติ เป็นโปรแกรมที่ต้องทำบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น จึงทำให้นักเรียนบางคนที่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านไม่สามารถทำชิ้นงานส่งได้ เพื่อแก้ปัญหาดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ในฐานะที่เป็นผู้สอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเอา Canva เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถทำงานได้ทั้งบนคอมและในสมาร์ท โฟนของนักเรียน มาช่วยในกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยให้นักเรียนได้ศึกษาขั้นตอนการใช้งานจนสามารถผลิตสื่ออินโฟกราฟิกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) บนแพลตฟอร์ม OBEC Content Center มาจัดการเรียนการสอนสำหรับใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง เพื่อพัฒนาทักษะคอมพิวเตอร์ของนักเรียน สามารถสร้างความสนใจ แรงดึงดูดในการเรียนส่งผลให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติและมีผลงานส่งครูผู้สอนได้
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนาทักษะการออกแบบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) บนแพลตฟอร์ม OBEC Content Center
2.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ แพลตฟอร์ม OBEC Content Center
5. ผลการดำเนินงาน
5.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ สามารถออกแบบ infographic เรื่อง แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โดยแอปพลิเคชัน Canva ออกมาได้อย่างสวยงาม น่าสนใจและยังสามารถต่อยอดในการออกแบบหน้าปกรายงาน ใบปลิว งานกราฟิกต่างๆ
5.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตัวอย่าง ที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ มีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้แพลตฟอร์ม OBEC Content Center ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อต่อยอดไปยังเนื้อหาอื่นๆ และวิชาอื่นๆ ที่มีสื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้