การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช 3) ประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 76 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 325 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 320 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 736 คน ทำการประเมินโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปป์ โมเดล (CIPP model) ของสตัฟเฟิลบีม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย แบบสอบถามสำหรับครู เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา ในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อโครงการ นิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 แบบสอบถามความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินประเด็นสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดโครงสร้างของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการนิเทศจากหน่วยงานภายนอก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดด้านวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัด การประเมินผลการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยตัวชี้วัดความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวม 86.80 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน เมื่อพิจารณาของประเด็นการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ประเด็น คือ สภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการของโครงการ และผลผลิตของโครงการ เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดทั้ง 21 ตัวชี้วัด ในประเด็นการประเมิน 4 ประเด็น พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ผ่านการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 2 ตัวชี้วัด และตัวชี้วัดที่อยู่ในระดับมาก 19 ตัวชี้วัด