|
|
บทคัดย่อ
นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(best practice)เรื่อง พหุวิธีสร้างวิถีพหุปัญญามีวัตถุประสงค์ ๓ ข้อดังนี้ ๑.เพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพตามพหุปัญญา ๒.เพื่อให้ครูมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญาและ๓.เพื่อให้โรงเรียนมีชุมชนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา
จากการปฏิบัติผลการวัดแววความสามารถพิเศษก่อน-หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพุน้อยโดยใช้แบบวัดแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์พบว่าความสามารถพิเศษด้านที่พบมากที่สุดคือคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ รองลงมาคือความสามารถพิเศษด้านศิลปะ และความสามารถพิเศษที่พบน้อยที่สุดคือด้านเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ วัดแววความสามารถพิเศษด้านพหุปัญญาที่ได้จากการทำแบบวัดแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และการสังเกตพฤติกรรมแววความสามารถพิเศษด้านพหุปัญญา พบว่าผลที่ได้จากการสังเกตมีคนที่มีแววบางด้านเพิ่มขึ้นน่าจะเกิดจากความเข้าใจในคำถามหรือความกังวลใจในคำตอบทำให้คาดเคลื่อนได้แต่สอดคล้องกันคือแววความสามารถพิเศษด้านที่สูงคือคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ลองลงมาคือศิลปะน้อยสุดคือเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่แสดงแววความสามารถพิเศษด้านใดด้านหนึ่ง การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการพหุปัญญา แผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผนเป็นแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและเป็นแผนบูรณาการที่ส่งเสริมพหุปัญญาการวิเคราะห์การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบบูรณาการเกือบทุกวิชามีบางกิจกรรมที่ออกแบบได้ไม่ครบแต่ก็บูรณาการมากกว่าร้อยละ๗๐ส่วนปฐมวัยบูรณาการพัฒนาการครบทั้ง๔ ด้าน การนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญาจากการนิเทศการจัดการเรียนรู้พบว่า ครูทุกคนทุกระดับสอนบูรณาการวิชาและจัดการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมพหุปัญญาในระดับดีเยี่ยม ทะเบียนสื่อการสร้างและการใช้ระบบนิเวศน์หรือแหล่งเรียนรู้ ที่ส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าครูทุกคนสร้างและใช้สื่อที่ส่งเสริมพหุปัญญาสื่อหลากหลายเหมาะสมกับวัย ผลการวิเคราะห์เอกสารแผนการจัดการเรียนรู้ด้านการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้พบว่าครูทุกคนระบุการวัดผลและการประเมินผลมีทั้ง ๓ แบบคือการประเมินก่อนเรียนรู้ประเมินระหว่างการเรียนรู้และประเมินเพื่อตัดสินซึ่งมุ่งเน้นการวัดผลประเมินผลเพื่อการพัฒนาระหว่างการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์เอกสารการออกแบบการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างและใช้ระบบนิเวศน์ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญาและการนิเทศการสอน พบว่า ครูทุกคน ร้อยละ๑๐๐ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญา ออกแบบการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญา จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา วิเคราะห์ความสอดคล้องของกิจกรรมที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าทีมงาน คณะกรรมการที่มีส่วนร่วมช่วยในการขับเคลื่อนมีทั้งบุคคลและหน่วยงาน มีทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาขับเคลื่อน พหุปัญญาทุกด้านได้รับการขับเคลื่อนอย่างดี วิเคราะห์ความสอดคล้องของกิจกรรมแผนงานโครงการกับการขับเคลื่อนส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าทุกโครงการมีส่วนที่สอดคล้องช่วยขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้พหุปัญญาของนักเรียนโรงเรียนวัดพุน้อย
วิเคราะห์กิจกรรมที่เกิดจากโครงสร้างชุมชนการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญาสนับสนุนชุมชน พบว่ากิจกรรมที่เกิดจากโครงสร้างการขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญาสามารถนำความรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ไปสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนได้เป็นอย่างดีทุกด้านทั้งด้านการเต้น กีฬา ร้องเพลง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ด้านความเข้าใจตนเอง การเข้าใจผู้อื่น
|
โพสต์โดย ธิปต์ : [14 ส.ค. 2566 เวลา 05:51 น.] อ่าน [3007] ไอพี : 182.232.10.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,525 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,311 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,868 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 67,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,914 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|