|
|
บทคัดย่อ
นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(best practice)เรื่อง พหุวิธีสร้างวิถีพหุปัญญามีวัตถุประสงค์ ๓ ข้อดังนี้ ๑.เพื่อให้นักเรียนมีศักยภาพตามพหุปัญญา ๒.เพื่อให้ครูมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญาและ๓.เพื่อให้โรงเรียนมีชุมชนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา
จากการปฏิบัติผลการวัดแววความสามารถพิเศษก่อน-หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดพุน้อยโดยใช้แบบวัดแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์พบว่าความสามารถพิเศษด้านที่พบมากที่สุดคือคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ รองลงมาคือความสามารถพิเศษด้านศิลปะ และความสามารถพิเศษที่พบน้อยที่สุดคือด้านเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ วัดแววความสามารถพิเศษด้านพหุปัญญาที่ได้จากการทำแบบวัดแววความสามารถพิเศษด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และการสังเกตพฤติกรรมแววความสามารถพิเศษด้านพหุปัญญา พบว่าผลที่ได้จากการสังเกตมีคนที่มีแววบางด้านเพิ่มขึ้นน่าจะเกิดจากความเข้าใจในคำถามหรือความกังวลใจในคำตอบทำให้คาดเคลื่อนได้แต่สอดคล้องกันคือแววความสามารถพิเศษด้านที่สูงคือคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ลองลงมาคือศิลปะน้อยสุดคือเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์ นักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่แสดงแววความสามารถพิเศษด้านใดด้านหนึ่ง การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการพหุปัญญา แผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผนเป็นแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกและเป็นแผนบูรณาการที่ส่งเสริมพหุปัญญาการวิเคราะห์การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบบูรณาการเกือบทุกวิชามีบางกิจกรรมที่ออกแบบได้ไม่ครบแต่ก็บูรณาการมากกว่าร้อยละ๗๐ส่วนปฐมวัยบูรณาการพัฒนาการครบทั้ง๔ ด้าน การนิเทศการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญาจากการนิเทศการจัดการเรียนรู้พบว่า ครูทุกคนทุกระดับสอนบูรณาการวิชาและจัดการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมพหุปัญญาในระดับดีเยี่ยม ทะเบียนสื่อการสร้างและการใช้ระบบนิเวศน์หรือแหล่งเรียนรู้ ที่ส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าครูทุกคนสร้างและใช้สื่อที่ส่งเสริมพหุปัญญาสื่อหลากหลายเหมาะสมกับวัย ผลการวิเคราะห์เอกสารแผนการจัดการเรียนรู้ด้านการวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้พบว่าครูทุกคนระบุการวัดผลและการประเมินผลมีทั้ง ๓ แบบคือการประเมินก่อนเรียนรู้ประเมินระหว่างการเรียนรู้และประเมินเพื่อตัดสินซึ่งมุ่งเน้นการวัดผลประเมินผลเพื่อการพัฒนาระหว่างการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์เอกสารการออกแบบการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ การสร้างและใช้ระบบนิเวศน์ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญาและการนิเทศการสอน พบว่า ครูทุกคน ร้อยละ๑๐๐ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ส่งเสริมพหุปัญญา ออกแบบการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญา จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา วิเคราะห์ความสอดคล้องของกิจกรรมที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าทีมงาน คณะกรรมการที่มีส่วนร่วมช่วยในการขับเคลื่อนมีทั้งบุคคลและหน่วยงาน มีทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาขับเคลื่อน พหุปัญญาทุกด้านได้รับการขับเคลื่อนอย่างดี วิเคราะห์ความสอดคล้องของกิจกรรมแผนงานโครงการกับการขับเคลื่อนส่งเสริมพหุปัญญา พบว่าทุกโครงการมีส่วนที่สอดคล้องช่วยขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้พหุปัญญาของนักเรียนโรงเรียนวัดพุน้อย
วิเคราะห์กิจกรรมที่เกิดจากโครงสร้างชุมชนการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญาสนับสนุนชุมชน พบว่ากิจกรรมที่เกิดจากโครงสร้างการขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ส่งเสริมพหุปัญญาสามารถนำความรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ไปสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนได้เป็นอย่างดีทุกด้านทั้งด้านการเต้น กีฬา ร้องเพลง วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ด้านความเข้าใจตนเอง การเข้าใจผู้อื่น
|
โพสต์โดย ธิปต์ : [14 ส.ค. 2566 เวลา 05:51 น.] อ่าน [1987] ไอพี : 182.232.10.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,950 ครั้ง ![กินส้มตำ ระวังเจออาหารเป็นพิษ กินส้มตำ ระวังเจออาหารเป็นพิษ](news_pic/p59574621506.jpg)
| เปิดอ่าน 12,101 ครั้ง ![การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้ การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้](news_pic/p57115691121.jpg)
| เปิดอ่าน 111,076 ครั้ง ![การขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนระดับก่อนประถมศึกษา (อนุบาล) การขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนระดับก่อนประถมศึกษา (อนุบาล)](news_pic/pic/p98408891016.jpg)
| เปิดอ่าน 19,353 ครั้ง ![ฟักทองญี่ปุ่น ฟักทองญี่ปุ่น](news_pic/p88270710746.jpg)
| เปิดอ่าน 12,714 ครั้ง ![ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ](news_pic/p97479210855.jpg)
| เปิดอ่าน 9,796 ครั้ง ![เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ](news_pic/p39628541242.jpg)
| เปิดอ่าน 15,153 ครั้ง ![ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องกำหนดรายชื่อคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมฯ ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องกำหนดรายชื่อคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมฯ](news_pic/p10149231116.jpg)
| เปิดอ่าน 18,227 ครั้ง ![เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน](news_pic/p90697800243.jpg)
| เปิดอ่าน 103,264 ครั้ง ![เมลามีน คืออะไร? เมลามีน คืออะไร?](news_pic/p57006940931.jpg)
| เปิดอ่าน 31,287 ครั้ง ![รู้ไหมว่า...ประเทศไทยโชคดีที่ตั้งอยู่บน "เส้นศูนย์สูตรสนามแม่เหล็กโลก" รู้ไหมว่า...ประเทศไทยโชคดีที่ตั้งอยู่บน "เส้นศูนย์สูตรสนามแม่เหล็กโลก"](news_pic/p91159560534.jpg)
| เปิดอ่าน 8,639 ครั้ง ![เปิดวงวิพากษ์อินเทอร์เน็ต โลกเสมือนคนยุคใหม่ เปิดวงวิพากษ์อินเทอร์เน็ต โลกเสมือนคนยุคใหม่](news_pic/p38261901002.jpg)
| เปิดอ่าน 17,886 ครั้ง ![รู้หรือไม่ว่า 10 ข้อที่เด็กทุกคนในโลกนี้ต้องการมากที่สุดคืออะไร รู้หรือไม่ว่า 10 ข้อที่เด็กทุกคนในโลกนี้ต้องการมากที่สุดคืออะไร](news_pic/p86938840958.jpg)
| เปิดอ่าน 12,003 ครั้ง ![แสงส่องทางจากการศึกษา แสงส่องทางจากการศึกษา](news_pic/p36677320911.jpg)
| เปิดอ่าน 6,291 ครั้ง ![เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL](news_pic/p38556282304.jpg)
| เปิดอ่าน 166,931 ครั้ง ![ปลาหมอสี วิธีการเลี้ยงปลาหมอสี อาหารปลาหมอสี ปลาหมอสี วิธีการเลี้ยงปลาหมอสี อาหารปลาหมอสี](news_pic/p69529351758.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 19,775 ครั้ง ![การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา การสะเดาะห์เคราะห์ด้วยการปล่อยปลา](news_pic/p74609021205.jpg)
| เปิดอ่าน 25,233 ครั้ง ![ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3) ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3)](news_pic/pic/p61544461146.jpg)
| เปิดอ่าน 7,460 ครั้ง ![ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน](news_pic/p57659621017.jpg)
| เปิดอ่าน 36,785 ครั้ง ![การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย การวัดคุณลักษณะด้านจิตพิสัย](news_pic/p62368561032.jpg)
| เปิดอ่าน 15,032 ครั้ง ![เกร็ดน่ารู้"แพนด้ายักษ์" เกร็ดน่ารู้"แพนด้ายักษ์"](news_pic/p31910341058.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|