ชื่อผลงานวิจัย รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับ
สื่อออนไลน์ เรื่อง การหักเหของแสง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุนทรีย์ แก้วกันไทย
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สถานศึกษา โรงเรียนบางระจันวิทยา
ปีที่กำการวิจัย ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2565
ประเภทงานวิจัย วิจัยในชั้นเรียน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับสื่อออนไลน์ เรื่อง การหักเหของแสง ก่อนและหลังการได้รับการจัดการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง การหักเหของแสง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับการใช้สื่อออไลน์ หลังการได้รับการจัดการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใชในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบางระจันวิทยา จำนวน 26 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับการใช้สื่อออไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง การหักเหของแสง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับการใช้สื่อออไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง การหักเหของแสง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ชุดรวม 1 ชุด มีข้อทดสอบจำนวนชุดละ 10 ข้อ เพื่อนำไปให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ใช้ในการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยแบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบ dependent sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับสื่อออนไลน์ เรื่อง การหักเหของแสงหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 5 เรื่อง การหักเหของแสง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับการใช้สื่อออไลน์มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก (X-bar=4.40, S.D.= 0.47) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้