รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Home sweet home (Rooms)
โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
OBEC Content Center
ผู้เสนอผลงาน นางสาวพัทรนันท์ ทองแท่ง
ตำแหน่ง ครู
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
ประเภทผลงาน ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
๑. ความเป็นมาและความสำคัญ
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็นภาษาที่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับ ชีวิตประจำวันของคนไทยมากยิ่งขึ้นตามลำดับเป็นกุญแจสำคัญในการศึกษาหาความรู้เป็นภาษาสากล ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศ ซึ่งความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการสมัยใหม่ และการคมนาคมด้านการพักผ่อนหย่อนใจหรือตำราวิทยาการใหม่ๆ รวมทั้งการประกอบอาชีพและโดยเฉพาะทางด้านในวงการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเมื่อมีการผลิตเอกสารหรือมีการประชุมร่วมกันก็จะใช้ภาษาอังกฤษ (รัตนา มหากุศล, 2540:163)
การเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะคำศัพท์สามารถช่วยให้นักเรียน มีความรู้ เข้าใจข้อมูลเนื้อหาและสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องอีกทั้งยังสามารถใช้ในการสนทนา อย่างง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันเพราะการสนทนาโดยใช้คำศัพท์เพียงคำเดียว อาจจะช่วยให้ผู้ที่สนทนาด้วยเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น (ธีร์วรา ปลาตะเพียนทองและภัทร์ธีรา เทียนเพิ่มพูน, 2563 : 533-545)
ดังนั้น ผู้สอนจึงเล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการนำสื่อเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนตามโครงการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงใช้เว็บไซต์ OBEC Content Center เป็นสื่อกลางในการจัดการเรียนการสอนและให้ความรู้ผู้เรียน เรื่อง Home sweet home (Rooms) โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 และเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษซึ่งสามารถสร้างความสนใจ แรงดึงดูด มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นอีกด้วย