1. ความสำคัญของนวัตกรรม
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจทำให้ไม่สามารถสรุปและจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้ ทำให้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านการอ่านคิดวิเคราะห์นั้นค่อนข้างอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้สอนจึงได้ศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จึงเลือกใช้กลวิธีการคิดเป็นภาพ ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ประสมประสานทฤษฎีประสบการณ์เดิมรวมเข้ากับความเข้าใจในการอ่านเป็นการเชื่อมโยงเรื่องราวที่อ่านกับความคิดรวบยอดที่มีอยู่เดิมปรากฎออกมาเป็นภาพ ทำให้มีความหมายเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้สอนจึงนำกลวิธีการคิดเป็นภาพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธี การคิดเป็นภาพ
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. น.รทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
2. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามกระบวนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธีการคิดเป็นภาพ
3. น.รทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
4. เปรียบเทียบคะแนนการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อพัฒนาปรับปรุงต่อไป
5. น.ร ตอบแบบสำรวจความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธี การคิดเป็นภาพ
4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธี การคิดเป็นภาพเป็นการสะท้อนความรู้ความเข้าใจในการอ่านออกมาเป็นภาพซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจบทอ่านได้ชัดเจนและจดจำได้ดียิ่งขึ้น
5 ปัจจัยความสำเร็จ
1.บรรยายกาศในชั้นเรียนผ่อนคลาย เพราะนักเรียนมีความสุขในการวาดภาพ เพราะภาพที่วาดไม่เน้นความสวยงาม แต่เป็นภาพที่ดูแล้วสามารถเข้าใจได้ว่าผู้วาดต้องการสื่อถึงอะไร และยังทำให้นักเรียนมีความภูมิใจกับผลงานการวาดของตนเอง
2. นักเรียนมีความเข้าใจในบทอ่านมากยิ่งขึ้น ประเมินจากการวาดภาพ บรรยายตามภาพ การตอบคำถาม และจากการทำข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
6. บทเรียนที่ได้รับ
เนื่องจากการวาดภาพที่ไม่ได้เน้นความสวยงาม แต่เน้นดูแล้วเข้าใจในสิ่งที่ต้องการนำเสนอ ทำให้มีบรรยากาศในห้องเรียนผ่อนคลาย บางภาพที่ เพื่อนนำเสนอยังสร้างเสียงหัวเราะ มีความสุขสนุกสนาน และมีความเข้าใจในบทอ่านชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธี การคิดเป็นภาพ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้น