|
Advertisement
|
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาและภาษา (CLIL) โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์องค์ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดสงขลา ที่ควรนำมาบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ 2) สร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาและภาษา (CLIL) โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดสงขลา มาบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและคุณลักษณะพอเพียงของผู้เรียนชั้นประถมศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาและภาษา (CLIL) โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน การวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาวิเคราะห์องค์ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดสงขลาที่ควรนำมาบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาและภาษา (CLIL) 2) สร้าง และหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) หาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ภูมิปัญญาชุมชน 2) แบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 6) แบบประเมินคุณลักษณะพอเพียง
ผลการวิจัยพบว่า องค์ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดสงขลาที่นำมาสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ วิถีการดำรงชีวิตของคนในชุมชนที่มีรากฐานทางศาสนาเป็นตัวกำหนด วัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ รูปแบบการดำรงชีวิต และภูมิปัญญา บนพื้นฐานการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักทางสายกลาง กล่าวคือ ใช้ชีวิตแบบพอดี พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุมกันที่ดี สรุปได้ว่าองค์ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชนที่นำมาใช้ ประกอบด้วย 1) ศาสนา 2) ประเพณีและวัฒนธรรม 3) ศิลปะการแสดง 4) ภูมิปัญญา 5) เกษตรกรรม นำองค์ความรู้ที่ได้จากชุมชนมาวิเคราะห์ร่วมกับมาตรฐาน/ ตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ทฤษฏีการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ทฤษฏีการเรียนรู้แบบมีความหมาย (Ausubel) หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา (CLIL) และรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีองค์ประกอบได้แก่ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) โครงสร้างเนื้อหา 4) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และ 5) การวัดและประเมินผลทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและคุณลักษณะพอเพียง ผลการประเมินประสิทธิภาพ ของรูปแบบการเรียนรู้บูรณาการเนื้อหาและภาษา (CLIL) โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ จังหวัดสงขลา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.86/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่วางไว้ และประสิทธิผลหลังการใช้รูปแบบการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
โพสต์โดย โรส : [12 ส.ค. 2566 เวลา 15:40 น.] อ่าน [61703] ไอพี : 113.53.97.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,320 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,218 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,677 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,307 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,581 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,051 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,491 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,972 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,407 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,826 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,490 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,289 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,121 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,882 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 1,381 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,880 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,272 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,897 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|