ชื่อเรื่อง การพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงานเพื่อเสริมสร้าง
ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย ทรงรัตน์ ยุระตา
สถานศึกษา โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน โรงเรียนบัวขาว 2) เพื่อสร้างและพัฒนา คู่มือ การนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน 3) เพื่อศึกษาผลการทดลอง คู่มือ การนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน ครูที่สอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนบัวขาว 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่สอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ที่เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ และ 5) เพื่อศึกษาผลการนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงานของครูที่สอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาสภาพการดำเนินการนิเทศภายในของครูผู้สอนในโรงเรียนบัวขาว จำนวน 103 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองการนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากครูผู้สอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนบัวขาว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) คู่มือ การนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบัวขาว 3) แบบประเมินดัชนีความสอดคล้อง คู่มือ การนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน 4) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศภายในสถานศึกษา ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของบุคลากรครูผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ 6) แบบนิเทศติดตามผลการดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ 7) แบบประเมิน คู่มือ การนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1) สภาพการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนบัวขาว ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนในโรงเรียนบัวขาว โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2) คู่มือ การนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน มีเนื้อหาประกอบด้วย หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมายของคู่มือ ความรู้เกี่ยวกับการนิเทศภายในสถานศึกษา ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน และการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
3) ผลการทดลองคู่มือการนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน พบว่า ครูผู้สอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการประชุมปฏิบัติการ คิดเป็นร้อยละ 82.86 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการประชุมปฏิบัติการ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังการประชุมปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คู่มือการนิเทศภายในสถานศึกษาฯ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 82.36/82.86 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.609
4) ผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อการประชุมปฏิบัติการนิเทศภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
5) ผลการนิเทศติดตามผลหลังการประชุมปฏิบัติการ พบว่า ครูที่เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด และจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างสรุปได้ว่า การประชุมปฏิบัติการนิเทศภายในสถานศึกษาฯ ส่งผลต่อการเพิ่มความรู้ความเข้าใจความสามารถ ทักษะปฏิบัติ และเจตคติที่ดีต่อการนิเทศภายในสถานศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และการประเมิน คู่มือการนิเทศภายในสถานศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับการเป็นพี่เลี้ยงและการสอนงาน พบว่า โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด