ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ)

๑. ความสําคัญของผลงานที่นําเสนอ

ลูกเสือ เนตรนารี โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายให้แก่ผู้เรียน แต่ด้วยในสภาวะสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ส่งผลให้ผู้เรียน ขาดทักษะกระบวนการทำงาน ขาดคุณธรรม ขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบ และขาดจิตสำนึก เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม และมีเจตคติที่ไม่ดีต่อกิจกรรมลูกเสือ จากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ โดยเฉพาะในเรื่องการผูกเงื่อนและการใช้เงื่อนเชือกเพื่อให้บริการ มักประสบปัญหา คือผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถผูกเงื่อนตามที่กำหนดไว้ได้ เนื่องจากจำนวนผู้เรียนที่มีมากกว่าครูผู้สอน รูปแบบในการจัดการเรียนการสอนไม่เหมาะสมกับเนื้อหาที่เรียน และสื่อใช้ในการเรียนยังขาดความน่าสนใจ ผู้สอนยังมีการพัฒนา คิดค้น การจัดการเรียนการสอน โดยมีกิจกรรมแบบ Active Learning : AL ภายใต้การนำเอาวิธีการกระบวนการลูกเสือ ควบคู่กับการใช้รูปแบบ SPIRIT Model มาพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป ในแผนการจัดกิจกรรมนั้น ได้ระบุขั้นตอนกระบวนการทางลูกเสือ ๕ ขั้นตอน มาใช้ดำเนินกิจกรรม เพื่อฝึกความมีวินัย ความอดทน ความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และในการออกแบบผลงาน

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ด้วยกระบวนการลูกเสือ เรื่อง

การผูกเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการ โดยใช้รูปแบบ SPIRIT Model และวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA

๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดําเนินงาน

๒.๑ วัตถุประสงค์ของผลงาน / นวัตกรรม

๑) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการลูกเสือ ทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนพิรอด

ขัดสมาธิ บ่วงสายธนู ตะกรุดเบ็ด พร้อมกับบอกประโยชน์ของเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการได้

๒) เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทำงาน ด้านทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนพิรอด

ขัดสมาธิ บ่วงสายธนู ตะกรุดเบ็ด และการใช้เชือกเพื่อให้บริการ สามารถผูกเงื่อนและนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

๓) เพื่อให้ผู้เรียนมีความเป็นผู้นำ สามารถสาธิตและถ่ายทอดความรู้ ทักษะให้ผู้อื่นเข้าใจได้

๔) เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมลูกเสือ

มีจิตสาธารณะและให้บริการต่างๆ ตามคติพจน์ลูกเสือวิสามัญได้

๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดําเนินงาน

๓.๑ การออกแบบผลงาน / นวัตกรรม

“การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกระบวนการลูกเสือ โดยใช้รูปแบบ SPIRIT Model” ตรวจสอบด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA มีขั้นตอนกิจกรรม

๔. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

๔.๑ ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์

๑) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการลูกเสือ ทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการ

๒) ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทำงาน ด้านทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการ สามารถผูกเงื่อนและนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

๓) ผู้เรียนมีความเป็นผู้นำ สามารถสาธิตและถ่ายทอดความรู้ ทักษะให้ผู้อื่นเข้าใจได้

๔) ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมลูกเสือ มีจิตสาธารณะและให้บริการต่างๆ ตามคติพจน์ลูกเสือวิสามัญได้

โพสต์โดย โอ๋ : [10 ส.ค. 2566 เวลา 22:35 น.]
อ่าน [3389] ไอพี : 171.101.92.220
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,947 ครั้ง
Speed Leader 5 กุญแจความสำเร็จสร้างผู้นำ
Speed Leader 5 กุญแจความสำเร็จสร้างผู้นำ

เปิดอ่าน 15,269 ครั้ง
เป็นเบาหวาน ทานวุ้นเส้น ดีจริงหรือ?
เป็นเบาหวาน ทานวุ้นเส้น ดีจริงหรือ?

เปิดอ่าน 17,417 ครั้ง
เคยเห็นมั๊ย? มดมหัศจรรย์พันธุ์ เก็บน้ำหวานจนท้องกลมป่อง เป็นเสบียงให้ฝูง
เคยเห็นมั๊ย? มดมหัศจรรย์พันธุ์ เก็บน้ำหวานจนท้องกลมป่อง เป็นเสบียงให้ฝูง

เปิดอ่าน 12,949 ครั้ง
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ
ลีมูซีนรถประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

เปิดอ่าน 9,861 ครั้ง
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6
ไฟร์ฟอกซ์ แซง ไออี 6

เปิดอ่าน 15,089 ครั้ง
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ

เปิดอ่าน 18,966 ครั้ง
พุทธคุณ 9
พุทธคุณ 9

เปิดอ่าน 10,345 ครั้ง
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?
กระแสแอนตี้ "เด็กแสบ"...ผู้ใหญ่ใจร้ายหรือพ่อแม่รังแกฉัน?

เปิดอ่าน 16,382 ครั้ง
รู้ไหมว่า..น้ำพริกตาแดง...ต้านมะเร็งได้
รู้ไหมว่า..น้ำพริกตาแดง...ต้านมะเร็งได้

เปิดอ่าน 23,959 ครั้ง
การเขียนกราฟ
การเขียนกราฟ

เปิดอ่าน 25,532 ครั้ง
"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"
"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"

เปิดอ่าน 10,998 ครั้ง
วิดีทัศน์นำเสนอภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการศึกษา
วิดีทัศน์นำเสนอภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการศึกษา

เปิดอ่าน 107,513 ครั้ง
มรรค 8 ( อัฏฐังคิกมรรค )
มรรค 8 ( อัฏฐังคิกมรรค )

เปิดอ่าน 220,762 ครั้ง
คำอธิบายการหาคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ตามแบบ ก.ค.ศ.3/1
คำอธิบายการหาคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score) ตามแบบ ก.ค.ศ.3/1

เปิดอ่าน 12,936 ครั้ง
กรมอุตุฯเตือนภัยพายุฤดูร้อนในประเทศไทย
กรมอุตุฯเตือนภัยพายุฤดูร้อนในประเทศไทย

เปิดอ่าน 12,476 ครั้ง
ตับของเธอ สบายดีไหม?
ตับของเธอ สบายดีไหม?
เปิดอ่าน 95,072 ครั้ง
เพลงลูกเสือ เพลงประกอบท่าทาง
เพลงลูกเสือ เพลงประกอบท่าทาง
เปิดอ่าน 10,761 ครั้ง
อาหารก่อมะเร็ง
อาหารก่อมะเร็ง
เปิดอ่าน 23,959 ครั้ง
การเขียนกราฟ
การเขียนกราฟ
เปิดอ่าน 67,136 ครั้ง
เชาวน์อารมณ์ E.Q. (Emotional Quotient)
เชาวน์อารมณ์ E.Q. (Emotional Quotient)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ