๑. ความสําคัญของผลงานที่นําเสนอ
ลูกเสือ เนตรนารี โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายให้แก่ผู้เรียน แต่ด้วยในสภาวะสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ส่งผลให้ผู้เรียน ขาดทักษะกระบวนการทำงาน ขาดคุณธรรม ขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบ และขาดจิตสำนึก เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม และมีเจตคติที่ไม่ดีต่อกิจกรรมลูกเสือ จากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ โดยเฉพาะในเรื่องการผูกเงื่อนและการใช้เงื่อนเชือกเพื่อให้บริการ มักประสบปัญหา คือผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถผูกเงื่อนตามที่กำหนดไว้ได้ เนื่องจากจำนวนผู้เรียนที่มีมากกว่าครูผู้สอน รูปแบบในการจัดการเรียนการสอนไม่เหมาะสมกับเนื้อหาที่เรียน และสื่อใช้ในการเรียนยังขาดความน่าสนใจ ผู้สอนยังมีการพัฒนา คิดค้น การจัดการเรียนการสอน โดยมีกิจกรรมแบบ Active Learning : AL ภายใต้การนำเอาวิธีการกระบวนการลูกเสือ ควบคู่กับการใช้รูปแบบ SPIRIT Model มาพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป ในแผนการจัดกิจกรรมนั้น ได้ระบุขั้นตอนกระบวนการทางลูกเสือ ๕ ขั้นตอน มาใช้ดำเนินกิจกรรม เพื่อฝึกความมีวินัย ความอดทน ความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และในการออกแบบผลงาน
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ด้วยกระบวนการลูกเสือ เรื่อง
การผูกเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการ โดยใช้รูปแบบ SPIRIT Model และวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดําเนินงาน
๒.๑ วัตถุประสงค์ของผลงาน / นวัตกรรม
๑) เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการลูกเสือ ทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนพิรอด
ขัดสมาธิ บ่วงสายธนู ตะกรุดเบ็ด พร้อมกับบอกประโยชน์ของเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการได้
๒) เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทำงาน ด้านทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนพิรอด
ขัดสมาธิ บ่วงสายธนู ตะกรุดเบ็ด และการใช้เชือกเพื่อให้บริการ สามารถผูกเงื่อนและนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
๓) เพื่อให้ผู้เรียนมีความเป็นผู้นำ สามารถสาธิตและถ่ายทอดความรู้ ทักษะให้ผู้อื่นเข้าใจได้
๔) เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมลูกเสือ
มีจิตสาธารณะและให้บริการต่างๆ ตามคติพจน์ลูกเสือวิสามัญได้
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดําเนินงาน
๓.๑ การออกแบบผลงาน / นวัตกรรม
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตด้วยกระบวนการลูกเสือ โดยใช้รูปแบบ SPIRIT Model ตรวจสอบด้วยวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA มีขั้นตอนกิจกรรม
๔. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
๔.๑ ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
๑) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการลูกเสือ ทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการ
๒) ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทำงาน ด้านทักษะชีวิต เรื่องการผูกเงื่อนและการใช้เชือกเพื่อให้บริการ สามารถผูกเงื่อนและนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
๓) ผู้เรียนมีความเป็นผู้นำ สามารถสาธิตและถ่ายทอดความรู้ ทักษะให้ผู้อื่นเข้าใจได้
๔) ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมลูกเสือ มีจิตสาธารณะและให้บริการต่างๆ ตามคติพจน์ลูกเสือวิสามัญได้