ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยื ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกลาง
ชื่อผู้ศึกษา ชนิดาภา ธนเดชปวินท์
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีเรื่อง วัสตุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนทศบาล 1 บ้านกลาง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโตยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง
วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ทศบ าล 1 บ้านกลาง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโตยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคนโลยี เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิหยาศาสตร์และเทศโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 26 คน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่ม
แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโสยื่ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโสยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และทคโนโลยี เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพืงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโสยี เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการทดลองและเก็บรวมรวมข้อมูล ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโสยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกลาง พบว่า มีค่า
ประสิทธิภาพ (EJ/ E2) เท่ากับ 83.80 / 84.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกลาง พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระตับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับ
สมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการศึกษาความพืงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโสยี เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก