บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพหนังสือการ์ตูน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือการ์ตูน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดเพ็ญญาติ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) หนังสือการ์ตูน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต (2) แผนการจัดการเรียนรู้ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า (1) หนังสือการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต มีประสิทธิภาพ 93.89/86.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนเฉลี่ย Averagr T score = 58.66 / 41.34
ผลการวิจัยข้อมูลสรุปได้ดังนี้
1.6.1 หนังสือการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๙.๖๗ / ๙๓.๘๙
1.6.2 นักเรียนที่เรียนจากหนังสือการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
1.6.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเพ็ญญาติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.๘0)