ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย

ปีการศึกษา 2565 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)

ผู้ศึกษา : นางสาวกัญญาณัฐ ธงศรี

ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการ อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

กรุงเทพมหานคร เขต 1

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์ย่อยดังนี้

1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)

2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)

3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation)

3.1 เกี่ยวกับการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา (Plan)

3.2 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผน (Do)

3.3 เกี่ยวกับการตรวจสอบ ประเมินผล (Check)

3.4 เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง (Act)

4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)เกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษา 6 ด้าน

4.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

4.2 จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

4.3 ดำเนินงานตามแผนพัฒนาที่กำหนดไว้

4.4 ประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา

4.5 ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

4.6 จัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแล

สถานศึกษาเป็นประจำทุกปี

ข้อมูลที่นำมาใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ ได้เก็บรวบรวมข้อมูลมาจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครู จำนวน 65 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างนักเรียน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ R.V.Krejcie และ Morgan จำนวน 306 คน โดยนำมาเทียบสัดส่วนร้อยละกับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้น และระดับห้องเรียน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมิน

ผลการประเมินพบว่า ทุกประเด็นการประเมินในเชิงปริมาณผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ

1. การประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีการประเมิน 4 ข้อ ดังนี้

1.1 สถานศึกษานำนโยบายการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้วางแผนดำเนินโครงการได้เหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

1.2 สถานศึกษานำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของสถานศึกษามาใช้เพื่อจัดดำเนินโครงการ

ได้เหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

1.3 สถานศึกษานำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารที่เกี่ยวข้องมาวางแผนดำเนินโครงการได้

อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

1.4 สถานศึกษาจัดบรรยากาศในการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ

อยู่ในระดับมากที่สุด

2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีการประเมิน 4 ข้อ ดังนี้

2.1 มีจำนวนบุคลากรดำเนินโครงการอย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

2.2 ได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการอย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

2.3 มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเทคโนโลยีที่ใช้ในการดำเนินโครงการอย่างเพียงพอ อยู่ในระดับ

มากที่สุด

2.4 จัดอาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติงานตามโครงการเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด

3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งมีการประเมิน 7 ข้อ ดังนี้

3.1 สถานศึกษาได้ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนาระบบการประกัน

คุณภาพภายในสถานศึกษามาใช้ในการวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด

3.2 สถานศึกษากำหนดเป้าหมายการพัฒนาได้ตรงสภาพปัญหาและความต้องการของระบบ

การประกันคุณภาพในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด

3.3 แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบแต่ละตัวบ่งชี้มีความเหมาะสมเพียงพอเพื่อให้เกิด การ

พัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด

3.4 มีการวางแผนการดำเนินโครงการ พัฒนาอย่างเป็นระบบและพัฒนาปีต่อไป อยู่ในระดับ

มากที่สุด

3.5 มีการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับ มาก

ที่สุด

3.6 มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงาน/กิจกรรมตามโครงการอย่างสม่ำเสมอ อยู่ใน

ระดับมากที่สุด

3.7 การประเมินผลการดำเนินโครงการได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เป็นไปตามเป้าหมายที่

กำหนดไว้ อยู่ในระดับมากที่สุด

4. การประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีประเมิน 4 ด้าน ดังนี้

ด้านที่ 1 มาตรฐานด้านคุณภาพของผู้เรียน

ด้านที่ 2 มาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ

ด้านที่ 3 มาตรฐานด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ด้านที่ 4 มาตรฐานด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

จากผลการประเมินซึ่งพิจารณาโดยรวมแล้วถือว่าโครงการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ข้อเสนอแนะ

1. ควรมีการนำนโยบายการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้วางแผนพัฒนาโครงการ มีการนำข้อมูลสารสนเทศเชิงคุณภาพมาใช้ในการวางแผนดำเนินโครงการและจัดบรรยากาศในการดำเนินงานให้เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

2. ควรจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการ บุคลากรผู้ดำเนินโครงการ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการดำเนินโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ

3. ควรกำหนดเป้าหมายให้ตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการของการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาและการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงาน/กิจกรรมตามโครงการ อย่างต่อเนื่อง

4. ควรพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในด้านการจัดการศึกษาและมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

โพสต์โดย กัญญาณัฐ : [10 ส.ค. 2566 เวลา 12:12 น.]
อ่าน [63240] ไอพี : 49.229.184.225
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,210 ครั้ง
"ผลไม้ไทย" อาหารเพื่อสุขภาพและเภสัชโภชนภัณฑ์
"ผลไม้ไทย" อาหารเพื่อสุขภาพและเภสัชโภชนภัณฑ์

เปิดอ่าน 32,160 ครั้ง
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ

เปิดอ่าน 21,746 ครั้ง
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?

เปิดอ่าน 32,326 ครั้ง
วิธีหลอกให้ "กบ" ผสมพันธุ์นอกฤดู ไอเดียคุณครูเรานี่เอง
วิธีหลอกให้ "กบ" ผสมพันธุ์นอกฤดู ไอเดียคุณครูเรานี่เอง

เปิดอ่าน 26,153 ครั้ง
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร

เปิดอ่าน 39,233 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง! การประชุมทางไกล ระบบติดตามและประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
รับชมย้อนหลัง! การประชุมทางไกล ระบบติดตามและประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา

เปิดอ่าน 45,502 ครั้ง
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
เป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 18,493 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning

เปิดอ่าน 23,359 ครั้ง
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ

เปิดอ่าน 25,813 ครั้ง
ประวัติ แคลคูลัส
ประวัติ แคลคูลัส

เปิดอ่าน 16,903 ครั้ง
อีกมุมของ "น้ำมันปลา"
อีกมุมของ "น้ำมันปลา"

เปิดอ่าน 21,603 ครั้ง
8 วิธีปรับโฉม "โรงเรียน" ใหม่ จัดอย่างไรให้เด็กเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
8 วิธีปรับโฉม "โรงเรียน" ใหม่ จัดอย่างไรให้เด็กเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

เปิดอ่าน 41,723 ครั้ง
Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต
Cut-Away Leaf Art ตัดใบไม้ให้เป็นงานอาร์ต

เปิดอ่าน 36,571 ครั้ง
กระบี่กระบอง
กระบี่กระบอง

เปิดอ่าน 13,590 ครั้ง
"ครอบฟันสี" อย่าคิดเป็นอื่นไกล นี่คือพืชชนิดหนึ่ง
"ครอบฟันสี" อย่าคิดเป็นอื่นไกล นี่คือพืชชนิดหนึ่ง

เปิดอ่าน 16,064 ครั้ง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง
เปิดอ่าน 35,322 ครั้ง
PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ
PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ
เปิดอ่าน 12,327 ครั้ง
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
เปิดอ่าน 47,821 ครั้ง
กินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ มีโทษ
กินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ มีโทษ
เปิดอ่าน 462,545 ครั้ง
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ฉบับสมบูรณ์(4 สี)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ฉบับสมบูรณ์(4 สี)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ