การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคำนวณ เรื่อง
การเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคำนวณ
เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสตรีศรีน่าน
อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการคำนวณ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการคำนวณ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 1 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.44/78.05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคำนวณ เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01