บทสรุปผู้บริหาร
รายงานการประเมินนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและ การเขียน ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ด้วยรูปแบบ CIPP MODEL ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2565 รวมจำนวน 1,428 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ในการประเมิน คือ แบบประเมิน จำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย ผลการประเมิน มีดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยวัตถุประสงค์สอดคล้องกับสภาพปัญหาของ และวัตถุประสงค์ของโครงการมีเหมาะสม ชัดเจน สามารถปฏิบัติได้และก่อให้เกิดการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียน
มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยพบว่าด้านการบริหารจัดการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้ และด้านงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์
การประเมินที่กำหนดไว้ โดยพบว่า ด้านการดำเนินงาน ด้านนิเทศติดตามและประเมินผล ด้านการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา และด้านการวางแผน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิตของโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนในทุกระดับชั้น พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะการอ่านอยู่ในระดับดี และดีมาก
และมีทักษะการเขียนอยู่ในระดับดี และดีมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจของนักเรียน
ต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนแต่ละระดับชั้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.3 ความพึงพอใจของครูต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและ การเขียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด