กระตุ้นความสนใจ (Engage)
1. ครูให้นักเรียนนั่งสมาธิประมาณ 3 นาที โดยการเปิดเพลงทรงพระเจริญ เพื่อให้นักเรียนมีจิตใจที่สงบ พร้อมที่จะเรียนรู้แ
2. ครูเปิดคลิปให้นักเรียนได้เห็นถึงความสำคัญของการเรียน Coding พร้อมทั้งรับชมตัวอย่างการจัดการเรียนการสอน Coding (5 นาที)
3. ครูสุ่มถามนักเรียนประมาณ 3-4 คน ว่าวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องอะไร ?
4. ครูบอกนักเรียนว่า วันนี้เราจะมาเรียนการเขียน Coding ด้วยการใช้โปรแกรมอย่างง่ายนั้นคือโปรแกรม Scratch
5. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง โปรแกรม Scratch เพื่อวัดความรู้นักเรียนว่ามีความรู้อยู่ในระดับใด
สำรวจค้นหา (Explore)
1. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มๆ ละ 3 คน (ตามความสมัครใจของนักเรียนเอง) แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสืบค้นและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรม Scratch ว่ามีจุดเริ่มต้นเป็นมาอย่างไรพร้อมทั้งอธิบายเมนูต่างๆ ของโปรแกรม โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ OBEC Content Center
อธิบายความรู้ (Explain)
1. ครูสุ่มถามนักเรียนสัก 2-3 คน ว่า โปรแกรม Scratch คือโปรแกรมอะไร ?
2. ครูเปิดวิดีโอให้กับนักเรียนในการสร้างตัวละครให้เคลื่อนไหวและสื่อสารได้ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ OBEC Content Center
3. ครูอภิปรายร่วมกับนักเรียนในหัวข้อ โปรแกรม Scratch มีลักษณะเป็นอย่างไร
โปรแกรม Scratch คือโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นในปี ค.ศ.2007 โดยห้องปฏิบัติการสื่อประสม (Media lab) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT)
โปรแกรม Scratch ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบของกราฟิก ลากแล้ววาง นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ง่าย สนุกสนานกับการเรียนรู้ ฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างสร้างสรรค์ สามารถสร้างชิ้นงานได้หลากหลายตามความต้องการหรือตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ขยายความเข้าใจ (Elaborate)
1.ครูให้ใบความรู้เพิ่มเติมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม เรื่องการเขียนโปรแกรม Scratch แบบออนไลน์ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ OBEC Content Center
2.ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างตัวละครในการเคลื่อนไหว และสามารถพูดได้ ภายใต้แนวคิดของนักเรียนเอง
3.ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอผลงานของกลุ่มตนเอง และครูอธิบายความรู้เพิ่มเติม (Feedback) ให้แต่ละกลุ่มเมื่อนำเสนอเสร็จ พร้อมทั้งให้เพื่อนในแต่ละกลุ่มประเมินการนำเสนอผลงานด้วย
4.ครูมอบหมายงานให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch (ให้นักเรียนทำเป็นการบ้าน)
5.ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ Scratch เบื้องต้น เมื่อนักเรียนทำเสร็จให้เพื่อนสลับกันตรวจแล้วคุณครูก็เฉลยคำตอบที่ถูกต้อง พร้อมทั้งอธิบายในแต่ละข้อ
ตรวจสอบผล (Evaluate)
1. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน จำนวน 10 ข้อ
2. ครูประเมินผล การทำกิจกรรมกลุ่ม โดยการสังเกตการตอบคำถาม, การนำเสนอผลงาน
3. ครูตรวจใบงานที่ 1 เรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch