แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้กระบวนการ จัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยี ระบบ OBEC Content Center
ผู้เสนอผลงาน นางสาววราวรรณ นันสถิตย์
ตำแหน่ง ครู
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต ๑
ประเภทผลงาน ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
๑. ความเป็นมาและความสำคัญ
ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ด้วยสถานการณ์การแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ที่ระบาดเป็นวงกว้าง ส่งผลให้นักเรียนต้องหยุดการเรียน การสอนในห้องเรียน ครูต้องปรับเปลี่ยนการสอนมาเป็นรูปแบบออนไลน์และเมื่อสถานการณ์กลับมา ปกติ การใช้สื่อเทคโนโลยีก็ยังคงมีบทบาทในด้านการสอน เพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพและนักเรียน เกิดความสนใจในการเรียนรู้และทำกิจกรรมในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น สื่อเทคโนโลยีจึงเป็นส่วนหนึ่งที่เข้า มาช่วยในระบบการเรียนการสอน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญ ในการดูแลนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้จัดทำสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center เพื่อให้นักเรียน ครู และโรงเรียน ได้นำสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ไปใช้ในกิจกรรมการ เรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด และยังสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนในช่วง สถานการณ์ปกติได้เป็นอย่างดี
ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น โดยใช้สื่อการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
๒.๑ วัตถุประสงค์
๒.๑.๑ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ได้ถูกต้อง (K)
๒.๑.๒ เพื่อให้นักเรียนเขียนคำควบกล้ำแท้ได้ถูกต้อง (P)
๒.๑.๓ เพื่อให้นักเรียนมีมารยาทในการอ่านและการเขียน (A)
๒.๒ เป้าหมาย
๒.๒.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๒.๒.๑.๑ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๑๘ คน ได้เรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยี ระบบ OBEC Content
๒.๒.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๒.๒.๒.๑ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ มีความพร้อมในการเรียนรู้และมีความตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างดี
๒.๒.๒.๒ นักเรียนมีผลการประเมินผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่วางไว้
๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน
๓.๑ ขั้นตอนการดำเนินงาน
การจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center มีการดำเนินงาน ตามขั้นตอนการดำเนินงาน PDCA
ขั้นตอนการวางแผน (Plan: P)
๑) ศึกษาหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เลือกแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนแล้ววางแผนการปฏิบัติงาน
๒) ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
๓) ศึกษาวิธีการใช้ และเลือกสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ที่ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
๔) ออกแบบกิจกรรม เครื่องมือ นวัตกรรม และวิธีการเพื่อแก้ปัญหา
๕) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง คำควบกล้ำ รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗
๖) เลือกใช้สื่อและใบงานจากสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
ขั้นตอนการปฏิบัติ (Do: D)
๑. นำแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง คำควบกล้ำ รายวิชาภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ มาใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้จริงในชั้นเรียน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
๒. ใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
๓. ใช้ใบงานเรื่อง คำควบกล้ำ เพื่อให้นักเรียนทบทวนความรู้ของตนเอง
ขั้นการตรวจสอบ (Check: C)
๑) วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และวัตถุประสงค์การเรียนรู้โดยมีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายขั้นการ ดำเนินการ (Action: A)
๑) ปรับปรุง ทบทวน แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อนวัตกรรม และการวัดประเมินผล
๓.๒ การจัดกระบวนการเรียนรู้
เขียนอธิบายกระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center
๔. ผลการดำเนินงาน
ผลการดำเนินงานจากการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center นักเรียนในชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ เกิดความรู้ความเข้าใจในประเด็นเนื้อหาของการจัดกิจกรรม การเรียนรู้นอกจากนี้ยังมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังให้ความร่วมมือในกิจกรรม การเรียนรู้ในชั้นเรียน เกิดคุณลักษณะที่เหมาะสม ส่งผลให้บรรยากาศในชั้นเรียนและการจัดการเรียน การสอนดำเนินไปด้วยดี
๔.๑ ผลที่เกิดขึ้น
นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ได้และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมรายวิชาภาษาไทยมากขึ้นส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๘๕
๔.๒ ประโยชน์ที่ได้รับ
๑) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๘๕
๒) ครูมีคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผู้สร้างและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล(OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
๓) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ที่เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกรายวิชา
๕. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
๑. การใช้สื่อเทคโนโลยีทำให้นักเรียนมีความสนใจและมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน ๒. กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้สื่อนวัตกรรมที่ เหมาะสมกับนักเรียนจะส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
๖. ปัจจัยความสำเร็จ
๑. ผู้บริหารให้ความสำคัญ และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการ เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center
๒. ครูผู้สอนให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และนวัตกรรมการสอน
๓. นักเรียนให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน
๗. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
๑. เผยแพร่ผลงานทาง Facebook Page โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
๒. เผยแพร่ผลงานทาง Facebook Page ห้องเรียน
๘. บรรณานุกรม
กระทรวงศึกษาธิการ. กรมวิชาการ. (๒๕๕๑). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑. กรุงเทพ โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย