ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)การพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยี ระบบ OBEC Content C

แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้กระบวนการ จัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยี ระบบ OBEC Content Center

ผู้เสนอผลงาน นางสาววราวรรณ นันสถิตย์

ตำแหน่ง ครู

หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต ๑

ประเภทผลงาน ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล

๑. ความเป็นมาและความสำคัญ

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ด้วยสถานการณ์การแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ที่ระบาดเป็นวงกว้าง ส่งผลให้นักเรียนต้องหยุดการเรียน การสอนในห้องเรียน ครูต้องปรับเปลี่ยนการสอนมาเป็นรูปแบบออนไลน์และเมื่อสถานการณ์กลับมา ปกติ การใช้สื่อเทคโนโลยีก็ยังคงมีบทบาทในด้านการสอน เพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพและนักเรียน เกิดความสนใจในการเรียนรู้และทำกิจกรรมในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น สื่อเทคโนโลยีจึงเป็นส่วนหนึ่งที่เข้า มาช่วยในระบบการเรียนการสอน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญ ในการดูแลนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้จัดทำสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center เพื่อให้นักเรียน ครู และโรงเรียน ได้นำสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ไปใช้ในกิจกรรมการ เรียนการสอนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด และยังสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนในช่วง สถานการณ์ปกติได้เป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น โดยใช้สื่อการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center

๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

๒.๑ วัตถุประสงค์

๒.๑.๑ เพื่อให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำควบกล้ำแท้ได้ถูกต้อง (K)

๒.๑.๒ เพื่อให้นักเรียนเขียนคำควบกล้ำแท้ได้ถูกต้อง (P)

๒.๑.๓ เพื่อให้นักเรียนมีมารยาทในการอ่านและการเขียน (A)

๒.๒ เป้าหมาย

๒.๒.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ

๒.๒.๑.๑ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๑๘ คน ได้เรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยี ระบบ OBEC Content

๒.๒.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ

๒.๒.๒.๑ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ มีความพร้อมในการเรียนรู้และมีความตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างดี

๒.๒.๒.๒ นักเรียนมีผลการประเมินผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่วางไว้

๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน

๓.๑ ขั้นตอนการดำเนินงาน

การจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center มีการดำเนินงาน ตามขั้นตอนการดำเนินงาน PDCA

ขั้นตอนการวางแผน (Plan: P)

๑) ศึกษาหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เลือกแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับนักเรียนแล้ววางแผนการปฏิบัติงาน

๒) ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

๓) ศึกษาวิธีการใช้ และเลือกสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ที่ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้

๔) ออกแบบกิจกรรม เครื่องมือ นวัตกรรม และวิธีการเพื่อแก้ปัญหา

๕) จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง คำควบกล้ำ รายวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗

๖) เลือกใช้สื่อและใบงานจากสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center

ขั้นตอนการปฏิบัติ (Do: D)

๑. นำแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง คำควบกล้ำ รายวิชาภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ มาใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้จริงในชั้นเรียน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

๒. ใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้

๓. ใช้ใบงานเรื่อง คำควบกล้ำ เพื่อให้นักเรียนทบทวนความรู้ของตนเอง

ขั้นการตรวจสอบ (Check: C)

๑) วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และวัตถุประสงค์การเรียนรู้โดยมีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายขั้นการ ดำเนินการ (Action: A)

๑) ปรับปรุง ทบทวน แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อนวัตกรรม และการวัดประเมินผล

๓.๒ การจัดกระบวนการเรียนรู้

เขียนอธิบายกระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อเทคโนโลยี OBEC Content Center

๔. ผลการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงานจากการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center นักเรียนในชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ เกิดความรู้ความเข้าใจในประเด็นเนื้อหาของการจัดกิจกรรม การเรียนรู้นอกจากนี้ยังมีความสนใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังให้ความร่วมมือในกิจกรรม การเรียนรู้ในชั้นเรียน เกิดคุณลักษณะที่เหมาะสม ส่งผลให้บรรยากาศในชั้นเรียนและการจัดการเรียน การสอนดำเนินไปด้วยดี

๔.๑ ผลที่เกิดขึ้น

นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ได้และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมรายวิชาภาษาไทยมากขึ้นส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๘๕

๔.๒ ประโยชน์ที่ได้รับ

๑) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๗ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๘๕

๒) ครูมีคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผู้สร้างและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล(OBEC Content Center) เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

๓) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล (OBEC Content Center) ที่เปรียบเสมือนห้องสมุดออนไลน์ที่สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกรายวิชา

๕. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

๑. การใช้สื่อเทคโนโลยีทำให้นักเรียนมีความสนใจและมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน ๒. กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้สื่อนวัตกรรมที่ เหมาะสมกับนักเรียนจะส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

๖. ปัจจัยความสำเร็จ

๑. ผู้บริหารให้ความสำคัญ และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการ เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้สื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center

๒. ครูผู้สอนให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้และนวัตกรรมการสอน

๓. นักเรียนให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน

๗. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

๑. เผยแพร่ผลงานทาง Facebook Page โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์

๒. เผยแพร่ผลงานทาง Facebook Page ห้องเรียน

๘. บรรณานุกรม

กระทรวงศึกษาธิการ. กรมวิชาการ. (๒๕๕๑). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑. กรุงเทพ โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย

โพสต์โดย kruwara : [8 ส.ค. 2566 เวลา 08:38 น.]
อ่าน [3903] ไอพี : 223.206.128.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,337 ครั้ง
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน

เปิดอ่าน 16,144 ครั้ง
คลิปน้อง "ธนัช" เด็กไทยอัจฉริยะ ตอน 4 ขวบ เดี่ยวไวโอลิน ที่ยอดวิวตอนนี้ 22 ล้านแล้ว
คลิปน้อง "ธนัช" เด็กไทยอัจฉริยะ ตอน 4 ขวบ เดี่ยวไวโอลิน ที่ยอดวิวตอนนี้ 22 ล้านแล้ว

เปิดอ่าน 60,094 ครั้ง
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก

เปิดอ่าน 16,281 ครั้ง
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว
ระวัง! ท่านอาจจะทำร้ายสมองลูกโดยไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 12,691 ครั้ง
เห็ดหลินจือ มีดีเช่นไร?
เห็ดหลินจือ มีดีเช่นไร?

เปิดอ่าน 12,903 ครั้ง
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ

เปิดอ่าน 18,458 ครั้ง
ชมคลิป เด็ก ป.5 ท่องบทอาขยานไพเราะสุด ๆ ฟังแล้วทึ่ง
ชมคลิป เด็ก ป.5 ท่องบทอาขยานไพเราะสุด ๆ ฟังแล้วทึ่ง

เปิดอ่าน 18,034 ครั้ง
6 คำคมน่าคิด ของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
6 คำคมน่าคิด ของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

เปิดอ่าน 23,702 ครั้ง
วิธีดูแลรักษา แปรงสีฟัน
วิธีดูแลรักษา แปรงสีฟัน

เปิดอ่าน 13,143 ครั้ง
6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี
6 ตำรับธรรมชาติ เพื่อผิวสวยใส ไร้สารเคมี

เปิดอ่าน 11,108 ครั้ง
8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก
8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก

เปิดอ่าน 19,020 ครั้ง
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

เปิดอ่าน 3,301 ครั้ง
สูตร "วิธีทำข้าวซอย"
สูตร "วิธีทำข้าวซอย"

เปิดอ่าน 76,331 ครั้ง
กริยา กับ กิริยา
กริยา กับ กิริยา

เปิดอ่าน 13,072 ครั้ง
การค้ำประกันสัญญาอนุญาตให้ ขรก.ลาศึกษาต่อ ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ ฉบับใหม่
การค้ำประกันสัญญาอนุญาตให้ ขรก.ลาศึกษาต่อ ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ ฉบับใหม่

เปิดอ่าน 14,344 ครั้ง
"สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม."
"สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม."
เปิดอ่าน 14,463 ครั้ง
พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต
พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต
เปิดอ่าน 10,869 ครั้ง
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
เปิดอ่าน 32,285 ครั้ง
เคยสังเกต โลโก้ 7-ELEVEn มั้ย..ทำไม n ถึงตัวเล็ก!!
เคยสังเกต โลโก้ 7-ELEVEn มั้ย..ทำไม n ถึงตัวเล็ก!!
เปิดอ่าน 11,504 ครั้ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับคณะองคมนตรี หนังสือที่ควรมีไว้ประจำบ้าน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ