เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อ
ส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ
ผู้วิจัย นางศิริจิต ชื่นใจ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา 2564
___________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ (5) เพื่อนำเสนอการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ รูปแบบการวิจัยที่ใช้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) ซึ่งแบ่งขั้นตอนเป็น 5 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่1ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางของการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 178 คนและครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 4 คน ขั้นตอนที่2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ ขั้นตอนที่ 3 การนำรูปแบบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ ไปใช้จริง กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองวารินชำราบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ขั้นตอนที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอผลการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 35 คน คนสถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นสภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ จากการสอบถามนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (µ = 3.49) ส่วนความต้องการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.51) และผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการและแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นการจัดการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และสอดคล้องกับแนวการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้ จะเน้นให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ในกลุ่ม ได้เคลื่อนไหวร่างกาย ได้ลงมือปฏิบัติและสรุปความรู้ด้วยตนเอง โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และให้นักเรียนได้เรียนอย่างกระตือรือร้นและ มีความสุขในการเรียน แนวทางหรือรูปแบบในการจัดการเรียนรู้ เริ่มจากขั้นสร้างแรงบันดาลใจโดยการสอนอ่านจัดให้การอ่านเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทักษะทางภาษาไปสู่การพัฒนาทักษะอื่นๆ เช่น การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ในลักษณะทักษะสัมพันธ์หรือในลักษณะบูรณาการตามหลักการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร นักเรียนจะใช้บริบททางภาษาจากการอ่านเป็นปัจจัยป้อนที่มีความหมายและพัฒนาปัจจัยป้อนนั้น ผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในลักษณะสื่อสารซึ่งเน้นปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียนเป็นหลักเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในทักษะสัมพันธ์ต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติและเกิดความคล่องตัวจนเกิดความชำนาญในการใช้ภาษา ถึงขั้นนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการศึกษาความรู้และแก้ปัญหาเป็นกลุ่ม โดยทุกคนในกลุ่มได้แสดงความคิดเห็นหรือได้แสดงออก จากนั้นร่วมกันสรุปองค์ความรู้ โดยมีการนำเสนอผลงาน การอภิปรายในชั้นเรียนและสุดท้ายเป็นการนำความรู้จากการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และจาก การสังเคราะห์แนวคิดคิด ทฤษฎี เทคนิคการเรียนการสอน รูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ทำให้ผู้วิจัยได้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ ซึ่งได้ขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้นได้แก่ขั้นที่1 ขั้นอุ่นเครื่อง (Worm up Stage : W) ขั้นที่ 2 ขั้นการทำงานร่วมกัน (Working together : W) ขั้นที่ 3 ขั้นเรียนรู้ (Learning Stage : L) ขั้นที่ 4 ขั้นฝึก (Practice Stage : P) ขั้นที่ 5 ขั้นการทดสอบ (Test : T) ขั้นที่ 6 ขั้นนำไปใช้ (Application Stage : A)
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น 1- 7 แผน แต่ละแผนมีความเหมาะสมตามลำดับดังนี้ 4.76,4.81,4.81,4.79,4.79,4.82,4.76โดยรวมมีคุณภาพมากที่สุด และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ ที่นำไปใช้จริง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.61 /78.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการรู้คำศัพท์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6882 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.82
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93
5. ผลการประเมินเพื่อรับรองรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาโดยรวม เห็นด้วยกับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค WWLPTA Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการรู้คำศัพท์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63