เรื่อง ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาปีการศึกษา 2565
ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ
ผู้รายงาน วัชรพงษ์ สำราญรมย์
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา
ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ฝ่ายบริหารทั่วไป พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.11, S.D.= 0.95) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี และการบริหารงานด้านการเงิน การบัญชี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ บุคลากรมีเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน และ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาการจัดการศึกษา
2) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ฝ่ายบริหารวิชาการ พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.22, S.D.= 0.88) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ หลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น และ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย เป็นประโยชน์ นำไปประยุกต์ใช้ได้
3) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ฝ่ายบริหารส่งเสริมและบริการ พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.10, S.D.=1.0) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชน ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น ตู้น้ำดื่ม สัญญาณอินเทอร์เน็ต และ โรงเรียนนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาดำเนินการปรับปรุงการบริหารงานของโรงเรียน
4) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.20, S.D.= 0.93) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมได้เหมาะสม ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ครูที่ปรึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง และ การจัดประชุมผู้ปกครองประจำปี
5) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ โดยภาพรวม พบว่า ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.15, S.D.= 0.94) ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ฝ่ายบริหารวิชาการ ฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน ฝ่ายบริหารทั่วไป และฝ่ายส่งเสริมและบริการ ตามลำดับ
6) ข้อเสนอแนะ พบว่า โรงเรียนควรจัดการเรียนนอกห้องเรียนให้มากขึ้น และควรกำกับดูแลนักเรียนที่ไปโรงเรียนและที่ไปโรงเรียนสาย