บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการดำเนินโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 86 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 325 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 320 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้น 746 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.95 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
(1) การประเมินบริบทของโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า โรงเรียนมีแผนการพัฒนาที่ชัดเจนในการดำเนินงานโครงการและสามารถปฏิบัติได้จริง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง นักเรียน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ นักเรียนมีความพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรม และ โรงเรียนบริหารจัดการโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปี ส่วน ระยะเวลาในการดำเนินงานมีความเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ
(2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการที่มีความสามารถด้านกีฬา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาโรงเรียนมีอาคาร สถานที่ที่พร้อมในการดำเนินโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ และมีการวางแผนการดำเนินโครงการ/กิจกรรมร่วมกันระหว่างโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนงบประมาณในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ งบประมาณสำหรับการดำเนินแต่ละกิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ
(3) การประเมินกระบวนการของโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ผู้บริหารให้การสนับสนุนและสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้รับผิดชอบโครงการอย่างสม่ำเสมอ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา มีการนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง และมีการบันทึกผลการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่วน ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านกีฬา บุคลากรมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงาน และดำเนินกิจกรรมโครงการตามระยะเวลาและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ
(4) การประเมินด้านผลผลิตของโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช พบว่า
(4.1) นักเรียนร้อยละ 86.15 ได้เข้าร่วมแข่งขันในระดับอำเภอขึ้นไป
(4.2) การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาที่สูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา การได้รับความร่วมมือจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ กิจกรรม โครงการส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วม ส่วนภาพความสำเร็จของผู้บริหาร ครูและนักเรียนจากการดำเนินตามโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ
(4.3) การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ภาพรวมของการจัดกิจกรรมตามโครงการโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือการนำความรู้ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการอยู่ร่วมกันในสังคม การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ และผลที่ได้รับจากการดำเนินโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ส่วนความเหมาะสมของระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมแต่ละกิจกรรมของโครงการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ