บทคัดย่อ
การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร
มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สู่การบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้ POMTA Model เป็นนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา POMTA Model ด้วยการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
2) เพื่อให้ผู้เรียนให้มีพื้นฐานการศึกษา 4 ด้าน ได้แก่ทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีอาชีพ-มีงานทำและเป็นพลเมืองที่ดี
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของภาคีเครือข่ายทางการศึกษาโรงเรียนลืออำนาจวิทยาคม ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้ POMTA Model แนวคิดที่ใช้ในการพัฒนานวัตกรรมคือวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง PDCA เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความพึงพอใจการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้ POMTA Model จากผู้บริหาร ครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน จำนวน ๖๐ คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนานวัตกรรม 1) ด้านสถานศึกษาและผู้บริหาร มีการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้อำนวยการสถานศึกษาได้รับรางวัลเป็นผู้วิจัยและพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ระดับประเทศ ด้านการบริหารเพื่อส่งเสริมคุณธรรม มีเครือข่ายพัฒนาการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ มีความร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน 2) ด้านครูผู้สอน ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบูรณาการเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมต่างๆในโรงเรียนเข้ากับบริบทของชุมชน เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ 3) ด้านผู้เรียนผลการประเมินตนเองด้านคุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับดีเลิศ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีผลการประเมินการคิดวิเคราะห์ที่สูงขึ้น มีทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้ ได้รับรางวัลจากการเข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการ ได้รับการปลูกฝังและเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม มีส่วนร่วมในประเพณีท้องถิ่นชุมชน มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นพลเมืองที่ดี และ 4) ระดับความพึงพอใจรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้ POMTA Model ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.23 ,S.D.=0.63) ระดับความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ 9. สร้างความเชื่อมั่นให้กับครู บุคลากร ผู้ปกครอง และนักเรียน ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (ค่าเฉลี่ย = 4.57 ,S.D.= 0.56) และค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ 1. การปฏิบัติงานมีความสะดวก รวดเร็วมากขึ้น มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.07, S.D.= 0.71)
คำสำคัญ: วงจรเดมมิ่ง, การบริหารสถานศึกษา, พระบรมราโชบาย, คุณภาพผู้เรียน