ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เผยแพร่แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่องการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

วิธีการสอนโดยเน้นรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (problem - based learning)

ขั้นนำ

๑. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เล่มที่ ๘ เรื่อง การจัดการไฟล์ข้อมูลและโฟลเดอร์ของครูราวดี รัตนเพ็ชร (สื่อประเภทหนังสือที่เผยแพร่ในระบบ OBEC Content Center)

๒. ครูถามกระตุ้นความสนใจของนักเรียนว่า“นักเรียนเคยค้นหาสิ่งของไม่เจอบ้างหรือไม่แล้วนักเรียนมีวิธีการอย่างไรให้หาสิ่งของต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น” (แนวตอบ : นักเรียนตอบตามประสบการณ์ของตนเอง โดยคำตอบขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของครูผู้สอน)

๓. ครูถามคำถามประจำหัวข้อเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียนว่า“การจัดการไฟล์อย่างเป็นระบบมีข้อดีอย่างไร” (แนวตอบ : มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสะดวกในการค้นหาข้อมูล และลดการสูญหายของไฟล์ข้อมูล)

ขั้นสอน

ขั้นที่ ๑ กำหนดปัญหา

๔. ครูนำอุปกรณ์การเรียนหลากหลายชนิดมากองรวมกัน เช่น ดินสอ ยางลบ ปากกา ไม้บรรทัด ดินสอสี เป็นต้น และถามนักเรียนว่า“นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อให้หาสิ่งของต่าง ๆ ในกองนี้ง่ายและรวดเร็วขึ้น” (แนวตอบ : จัดหมวดหมู่สิ่งของ เพื่อทำให้การหาสิ่งของที่ต้องการได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น)

ขั้นที่ ๒ ทำความเข้าใจปัญหา

๕. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ ๔ คน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันโดยมีกติกา ดังนี้

- ครูนำการ์ดที่มีภาพต่างๆ ทั้ง ภาพสัตว์ สิ่งของ และผลไม้ หลากหลายประเภทวางไว้หน้าชั้นเรียน

- ครูมอบกล่องโฟลเดอร์ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม โดยกำหนดตามชื่อโฟลเดอร์ตามชนิด - เมื่อครูส่งสัญญาณให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสลับกันออกมาหยิบการ์ดหน้าชั้นเรียน

- นักเรียนนำไปใส่ลงในกล่องโฟลเดอร์ของกลุ่มตนเองให้ถูกต้อง ตามระยะเวลาที่ครูกำหนด

๖. ครูตรวจสอบความถูกต้องในกล่องโฟลเดอร์ของแต่ละกลุ่มว่ามีชื่อสัตว์ สิ่งของ และผลไม้ถูกต้องตามประเภทหรือไม่ และสรุปถึงข้อดีของการจัดหมวดหมู่ว่า

“การเก็บของไม่เป็นระเบียบทำให้เกิดความเสียหาย อีกทั้งยังทำให้ค้นหาสิ่งของที่ต้องการได้ยากขึ้น ดังนั้นควรจัดเก็บสิ่งของให้เป็นหมวดหมู่จะช่วยให้สามารถหาสิ่งของที่ต้องการได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น”

ขั้นที่ ๓ ดำเนินการศึกษาค้นคว้า

๗. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาเนื้อหาการสร้างโฟลเดอร์และจัดหมวดหมู่ไฟล์จากใบความรู้ที่ ๑ ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เล่มที่ ๘ เรื่อง การจัดการไฟล์ข้อมูลและโฟลเดอร์ของครูราวดี รัตนเพ็ชร (สื่อประเภทหนังสือที่เผยแพร่ในระบบ OBEC Content Center)

๘. นักเรียนปฏิบัติการสร้างโฟลเดอร์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยตั้งโฟลเดอร์เป็นชื่อและนามสกุลของตนเอง

๙. ครูให้ความรู้เพิ่มเติมกับนักเรียนว่า“การตั้งชื่อโฟลเดอร์นั้น ความยาวของชื่อจะต้องไม่เกิน ๒๕๖ ตัวอักษรโดยจะกำหนดเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษได้ โดยต้องไม่มีเครื่องหมายพิเศษ ได้แก่ ? : * “ ” < > |”

๑๐. ครูถามคำถามท้าทายการคิดขั้นสูงว่า“ถ้าหากชื่อของโฟลเดอร์ที่นักเรียนสร้างขึ้นไม่ตรงกับไฟล์ข้อมูลด้านใน นักเรียนคิดว่า จะส่งผลอย่างไรในการใช้งานโฟลเดอร์ครั้งต่อไป”(แนวตอบ : คำตอบของนักเรียน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของครูผู้สอน)

๑๑. นักเรียนแต่ละคนศึกษาและทดลองคัดลอกและย้ายไฟล์หรือโฟลเดอร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง โดยศึกษาหรือขั้นตอนต่าง ๆ ใบความรู้ที่ ๑ ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เล่มที่ ๘ เรื่อง การจัดการไฟล์ข้อมูลและโฟลเดอร์ของครูราวดี รัตนเพ็ชร (สื่อประเภทหนังสือที่เผยแพร่ในระบบ OBEC Content Center) ซึ่งครูสาธิตให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง และให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติตาม

ขั้นที่ ๔ สังเคราะห์ความรู้

๑๒. นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะจับคู่ระหว่างไฟล์ภาพ แล้วตั้งชื่อโฟลเดอร์และจัดหมวดหมู่ไฟล์ภาพให้ถูกต้อง

๑๓. ครูสุ่มนักเรียน ๑ – ๒ คน ออกมาอธิบายความแตกต่างระหว่างการคัดลอกไฟล์และการย้ายไฟล์หน้าชั้นเรียน

ขั้นที่ ๕ สรุปและประเมินค่าของคำตอบ

๑๔. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย และครูให้ความรู้เพิ่มเติมในส่วนนั้น

๑๕. นักเรียนทำ ใบงาน เรื่อง การจัดหมวดหมู่ข้อมูล โดยให้นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตและสัตว์ต่าง ๆ จากนั้นบอกความหมายของรูปเรขาคณิต โดยวิเคราะห์จากความสัมพันธ์ที่กำหนดให้

๑๖. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เล่มที่ ๘ เรื่อง การจัดการไฟล์ข้อมูลและโฟลเดอร์ของครูราวดี รัตนเพ็ชร (สื่อประเภทหนังสือที่เผยแพร่ในระบบ OBEC Content Center)

ขั้นที่ ๖ นำเสนอและประเมินผลงาน

๑๗. ครูประเมินผลนักเรียนโดยการสังเกตการตอบคำถาม การทำใบงาน การปฏิบัติตามกิจกรรม

๑๘. ครูตรวจสอบผลการทำใบงาน กิจกรรมฝึกทักษะ และ การทำแบบทดสอบหลังเรียน

ขั้นสรุป

๑๙. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปลำดับขั้นตอนการจัดการกับไฟล์ ตั้งแต่การสร้างโฟลเดอร์ และจัดหมวดหมู่ไฟล์ การคัดลอกไฟล์และโฟลเดอร์ หรือการย้ายไฟล์และโฟลเดอร์ โดยครูคอยบันทึก ลงบนกระดานหน้าชั้นเรียน

โพสต์โดย Puu : [3 ส.ค. 2566 เวลา 15:15 น.]
อ่าน [2064] ไอพี : 223.207.250.25
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 413,901 ครั้ง
หน้าที่และความรับผิดชอบของครู
หน้าที่และความรับผิดชอบของครู

เปิดอ่าน 18,424 ครั้ง
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่

เปิดอ่าน 13,094 ครั้ง
ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย
ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย

เปิดอ่าน 16,006 ครั้ง
สาเหตุของความดันโลหิตสูงที่คาดไม่ถึง
สาเหตุของความดันโลหิตสูงที่คาดไม่ถึง

เปิดอ่าน 18,181 ครั้ง
พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน

เปิดอ่าน 8,151 ครั้ง
ชู
ชู'กรุงเก่า'นำร่อง ย่อโลกก.ท่องเที่ยวไทย

เปิดอ่าน 66,833 ครั้ง
6 ผัก-ผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลแถมคุมความดัน
6 ผัก-ผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลแถมคุมความดัน

เปิดอ่าน 5,292 ครั้ง
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 34,048 ครั้ง
นิทานเคมี เรื่อง ถ่านหินมหัศจรรย์
นิทานเคมี เรื่อง ถ่านหินมหัศจรรย์

เปิดอ่าน 17,317 ครั้ง
สวมแหวนนิ้วไหนถึงจะมีโชค
สวมแหวนนิ้วไหนถึงจะมีโชค

เปิดอ่าน 17,695 ครั้ง
เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว
เปลือกไข่ช่วยให้ผ้าขาว

เปิดอ่าน 166,336 ครั้ง
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด
ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิด

เปิดอ่าน 15,976 ครั้ง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง
การสอนภาษาอังกฤษ ในสพฐ. จุดอ่อนที่ควรคำนึง

เปิดอ่าน 12,348 ครั้ง
วันแม่แห่งชาติกับ คำสอนของแม่
วันแม่แห่งชาติกับ คำสอนของแม่

เปิดอ่าน 25,376 ครั้ง
"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"
"สธ."เตือนอย่าให้เด็กกิน "คลอโรฟิลล์"

เปิดอ่าน 75,103 ครั้ง
การเรียนรู้ตลอดชีวิต คืออะไรและสำคัญตรงไหน แล้วเกี่ยวอะไรกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
การเรียนรู้ตลอดชีวิต คืออะไรและสำคัญตรงไหน แล้วเกี่ยวอะไรกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
เปิดอ่าน 12,985 ครั้ง
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
เปิดอ่าน 3,912 ครั้ง
"ไหว้ 4 สิ่งศักดิ์สิทธิ์" ค้าขายรุ่งเรือง
"ไหว้ 4 สิ่งศักดิ์สิทธิ์" ค้าขายรุ่งเรือง
เปิดอ่าน 14,212 ครั้ง
เคล็ดลับ 10 ข้อให้คุณดูสดใสขึ้นทันตา
เคล็ดลับ 10 ข้อให้คุณดูสดใสขึ้นทันตา
เปิดอ่าน 18,379 ครั้ง
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ