๑. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ด้วยสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดทําโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต ภายใต้ชื่อ โรงเรียนสุจริตเพื่อเป็นการสนับสนุนและ ส่งเสริมให้โรงเรียนในสังกัดได้ดําเนินงานที่เป็นการป้องกันการทุจริต ปลูกจิตสํานึกให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับปฐมวัย ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา เพื่อนําผลที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไข การปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น มีรูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาที่ส่งเสริมการป้องกันการทุจริต ปลูกจิตสํานึกให้ผู้เรียน ส่งผลให้ผู้เรียน มีคุณลักษณะการป้องกันการทุจริต โดยมีกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ เพื่อให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกัน เป็นเยาวชนที่มีดีของประเทศชาติ และพลโลก
สภาพปัจจุบันสังคมไทยต้องเผชิญกับปัญหาด้านจิตใจของคนในสังคมที่เสื่อมลงทั้งทางด้านศีลธรรม วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจและสังคม ที่สั่งสมโดยไม่รู้ตัวตั้งแต่วัยเยาว์ สถานศึกษาจึงเป็นหน่วยงานาชการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการศึกษา ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรคุณธรรม โดยต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้ผู้เรียนเป็น คนดี เพราะถ้าผู้เรียนเป็นคนดีตั้งแต่เด็ก เขาก็จะคิดดี ทำดี สร้างประโยชน์ให้สังคมและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ว่า ช่วยกันสร้างคนดี ให้บ้านเมือง และพระราชกระแสรับสั่งของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ที่ว่า เพื่อสืบ สานพระราชปณิธาน และเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวไทยทั้งปวง ซึ่งทรงรับสั่งให้ดำเนินตามแนวทางของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙ โดยต้องการให้ทุกคนทำเพื่อบ้านเมืองและประชาชน โดยมีพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีกระแสรับสั่งให้จัดการศึกษา โดยต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ใน ๔ เรื่อง คือ ๑. ทัศนคติที่ถูกต้อง ๒. พื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง ๓. มีอาชีพ มีงานทำและ ๔. เป็นพลเมืองดีดังนั้นหน่วยงานทางการศึกษา จึงได้กำหนดนโยบายแผน พัฒนาการศึกษา และหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ล้วนมุ่งที่จะเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย
ดังนั้นข้าพเจ้า ในนามผู้อำนวยการโรงเรียนวัดขนอนบ้านกรด จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาทุจริตและเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัยให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียนจึงได้ดำเนินการโครงการ "โรงเรียนสุจริต" ในการพัฒนาและส่งเสริมการป้องกันการทุจริต มีการปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูและบุคลากรได้ดำเนินงานปลูกจิตสำนึกสุจริตให้กับนักเรียนมีการบูรณาการในการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมให้นักเรียน มีจิตสำนึกสุจริต ตามคุณลักษณะ ๕ ประการของนักเรียนโรงเรียนสุจริต ประกอบด้วย ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ อย่างยั่งยืนต่อไป
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice)
๑. เพื่อพัฒนารูปแบบ NANGFA Model สู่การบริหารจัดการโครงการโรงเรียนสุจริต
๒. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณลักษณะ ๕ ประการของโรงเรียนสุจริต ประการ ได้แก่
ด้านทักษะการคิด การมีวินัย ความซื่อสัตย์ ความพอเพียง และการมีจิตสาธารณะ
๓. เพื่อสร้างเครือข่ายครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดขนอนบ้านกรด รวมทั้งผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน มีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
ข้าพเจ้า ได้วางแผนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสุจริต ตามรูปแบบ NANGFA Model โดยใช้กระบวนการพัฒนาคุณภาพ PDCA ขับเคลื่อนโรงเรียนสุจริตโรงเรียนวัดขนอนบ้านกรด โดยมุ่งเน้นผลสำเร็จที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียน ชุมชน โดยความหมายของ NANGFA มีดังนี้
N คือ Network การเชื่อมโยงภาคีเครือข่าย ได้แก่ผู้เรียน ครู ชุมชน
A คือ Active การก่อเกิดนโยบายเชิงรุก
N คือ Nice นักเรียนเป็นเด็กดีมีทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ พอเพียง และมีจิตสาธารณะ
G คือ Good system การทำงานแบบมีระบบที่ดี
F คือ Feedback เปิดรับข้อคิดเห็นและนำข้อคิดเห็นต่างๆมาปรับปรุงพัฒนา
A คือ Assessment การตรวจสอบประเมินผล