บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการสอนโดยใช้การสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พลังงานทดแทน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวพรรณทิภาภรณ์ อภิปริญญา
ปีการศึกษา 2565
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิง คุณภาพเพื่อพัฒนาผู้เรียน
วัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ขอผู้เรียนเรื่อง พลังงานทดแทน วิชาวิทยาศาสตร์4 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการเรียนเรื่อง ผลการสอนโดยใช้การสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พลังงานทดแทน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
1. การแจกแจงความถี่ (Frequency distribution) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ร้อยละ (Percent)
ผลการศึกษาพบว่า
จากการใช้ การเรียนรู้ ย้อนกลับ หมายถึง การวางแผนการจัดการเรียนรู้ มุ่งเน้นที่ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจฝังลึก (deep knowledge) โดยกำหนดผลการเรียนรู้ ที่คาดหวังจากมาตรฐาน การเรียนรู้ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ หรือคำอธิบายรายวิชาของหลักสูตร เพื่อกำหนดพฤติกรรม ที่พึงประสงค์และเป็นแนวทางในการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ การออกแบบการวัดและประเมินผล รวมทั้งการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเป็นขั้นตอน พบว่า สามารถ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ขอผู้เรียนเรื่องแหล่งพลังงาน วิชาวิทยาศาสตร์4 นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากระดับพอใช้ เป็นระดับมาก ที่เพิ่มผลสัมฤทธิ์ได้ดี
คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 6.65 ระดับผล พอใช้ คะแนนเฉลี่ยหลัง เรียน10.11ระดับผล มาก คะแนนเฉลี่ย
สูงขึ้น ร้อยละ 83.73 ของนักเรียนในชั้น