บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อแก้ไขและพัฒนาทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การบูรณาการภาษาและเนื้อหา (Content and Language
Integrated Learning: CLIL) ร่วมกับแอปพลิเคชัน NASA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองหมื่น
ถ่านวิทยา ตำบลขามหนองหมื่นถ่าน อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 วงรอบ
ผู้ร่วมวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 แผนการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้
ใช้เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้เทคนิคการสังเกต
การสัมภาษณ์ การจดบันทึกหลังการสอน และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคสามเส้า และนำเสนอข้อมูลโดยการ
บรรยายเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้น
ตามลำดับ การใช้การบูรณาการภาษาและเนื้อหาร่วมกับแอปพลิเคชัน NASA ทำให้นักเรียนสามารถสรุปใจความ
สำคัญของเรื่องที่อ่านได้เป็นอย่างดี นักเรียนยังสามารถจดบันทึกข้อมูลที่มีความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้ ส่งผลให้
นักเรียนตอบคำถามประเภทสรุปใจความสำคัญและคำถามประเภทระบุรายละเอียดสนับสนุนของเรื่องที่อ่านแต่ละ
เรื่องได้ ซึ่งต่างจากเดิม นั่นคือ นักเรียนขาดการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจบทอ่าน
ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้ แสดงให้เห็นว่า การใช้การบูรณาการภาษาและเนื้อหาร่วมกับแอปพลิเค
ชัน NASA ช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทอ่านและตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยสรุป
นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้การบูรณาการภาษาและเนื้อหา
(Content and Language Integrated Learning: CLIL) ร่วมกับแอปพลิเคชัน NASA