|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีความ
สอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
PKCAE ICT+ (Plus)+Coaching Model
ผู้วิจัย นางสาวอรนุช ไตยราช
ปี พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม PKCAE ICT+ (Plus)+Coaching Model มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการทางการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม 3) ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม และ 4) ศึกษาความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเคราะห์เอกสาร และแบบสอบถาม โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการวิเคราะห์ทางสถิติ ค่าฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการ ศึกษาพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ มี 4 ด้านคือ ด้านการจัดหลักสูตรวิทยาการคำนวณ ด้านการพัฒนาครู ด้านการวัดผลและประเมินผลวิทยาการคำนวณ และความต้องการทางการนิเทศ ติดตามและประเมินผล คือ ต้องการแนวทางหรือรูปแบบการนิเทศพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ที่นำไปสู่การนิเทศให้สอดคล้องกับบริบทเชิงพื้นที่ 2) ได้รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของพื้นที่เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนมประกอบด้วย (1) การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและวางแผนพัฒนา (Analyze to Plan : P) (2) การสร้างองค์ความรู้และตระหนักในวิชาชีพ (Knowledge and professional awareness : K) (3) การร่วมมือร่วมใจดำเนินการนิเทศแบบโค้ช (Cooperation to Facilitative Coaching : C) (4) เชื่อมโยง ชื่นชม เสริม แรง (Attach to Admire : A) และ (5) ประเมินผลเพื่อพัฒนา เผยแพร่ (Evaluation for development to share) 3) ผลที่เกิดจากการใช้รูปแบบ ได้แก่ (1) ครู มีการปรับเปลี่ยนการจัดกระบวนการเรียนการสอน มีการสร้าง/ใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลตามมาตรฐานและตัวชี้วัด มีชุมชนทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนานวัตกรรม ผู้บริหารและครูนำความรู้/หลักการไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ (2) ครูสามารถ จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ มีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดเรียนรู้ ครูผู้สอน สื่อการเรียนการสอน และคุณภาพการเรียนรู้ (3) สถานศึกษามีแนวทางการจัดการเรียนการสอนสาระวิทยาการคำนวณ ครูผู้สอนกำหนดวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนออกแบบอัลกอริทึมจากเรื่องราวใกล้ตัวตามบริบทของ ผู้เรียนหรือตามความสนใจ ครูผู้สอนควรกำหนดเนื้อหาโดยคำนึงถึงความสนใจของผู้เรียนตามยุคสมัย ยืดหยุ่น และเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ได้ สถานศึกษามีเครือข่ายในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพผู้เรียน 4) ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความสอดคล้องเหมาะสมตามบริบทของเขตพื้นที่อยู่ในระดับมากทุกข้อ ยกเว้นข้อรูปแบบ / กระบวนการนิเทศฯ ตรงกับวัตถุประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นุช : [2 ส.ค. 2566 เวลา 08:45 น.] อ่าน [3017] ไอพี : 1.10.190.108
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,113 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,917 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,273 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,778 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,852 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,101 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 98,321 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,892 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,823 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,869 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,771 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,860 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 21,267 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 113,222 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,250 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,576 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,816 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|