ชื่อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์
(ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT
ผู้วิจัย นางวิชญาภรณ์ ยืนยิ่ง
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะความรับผิดชอบ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT วิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะความรับผิดชอบ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ TGT ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดคุณลักษณะ ความรับผิดชอบของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะความรับผิดชอบ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT วิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะความรับผิดชอบ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะความรับผิดชอบ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคุณลักษณะความรับผิดชอบโดยรวมอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 84.87
3. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะ ความรับผิดชอบ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.63/76.92 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนเต็ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะความรับผิดชอบ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ TGT รายวิชาคณิตศาสตร์ (ค21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55