ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด
อย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางนภัสสร สวยพรมราช
สถานที่ทำงาน โรงเรียนมัธยมประดู่วัฒนา อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2565
ผลการวิจัยพบว่า
1.สภาพปัญหาและความต้องการข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาในการจัดการเรียนรู้จะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอนไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย และเป็นกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความอยากรู้อยากเห็นส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยส่งผลให้นักเรียนมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และมีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนรู้สูงขึ้น
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า 7E Mode มีองค์ประกอบคือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนการสอน 4) การวัดและประเมินผล
และ 5) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม (Elicit) ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างความสนใจ (Engage) ขั้นที่ 3 ขั้นสำรวจค้นหา (Exploration) ขั้นที่ 4 ขั้นอธิบาย (Explanation) ขั้นที่ 5 ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผล (Evaluation) ขั้นที่ 7 ขั้นนำความรู้ไปใช้ (Extension) เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนในกลุ่มทดลองภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.03/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความสามารถ ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
4.1 ผลการประเมินหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมมีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (= 3.97, S.D. = 0.85)
4.2 ผลของการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมประดู่วัฒนา ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) พบว่า ความพึงพอใจ รวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (= 4.07, S.D. = 1.20)