ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางนภัสสร สวยพรมราช โรงเรียนมัธยมประดู่วัฒนา อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนมัธยมประดู่วัฒนา อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 32 คน ซึ่งได้มา จากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชา เศรษฐศาสตร์ รหัสวิชา ส32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติทดสอบ t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.24/82.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อชุดการเรียนรู้วิชาเศรษฐศาสตร์ โดยใช้จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก