ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

เอกสารรายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

----------------------------------------

ชื่อผลงาน : วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐาน

ของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาที่ 3 โดยใช้รูปแบบ

WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

ชื่อผู้พัฒนาผลงาน : นางสาวศศิธร ช่วยสงค์ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา

โรงเรียนวัดดอนมะปราง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3

ประเภทของผลงานผู้บริหารสถานศึกษา

การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาที่ 3

1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม

1.1 ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545) และฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2553) บัญญัติไว้ใน มาตรา 6 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และมาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเอง และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ และข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี “ให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการประกันการเรียนรู้และรับรองมาตรฐานผู้เรียน โดยประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั้นสุดท้ายของแต่ละช่วงชั้นให้เป็นการวัดผลระดับชาติ เพื่อให้สามารถใช้การวัดและประเมินผลที่เป็นมาตรฐานสากล สามารถเทียบเคียงกันได้ เป็นกลไกในการประกันการเรียนรู้และรับรองมาตรฐานผู้เรียนแต่ละช่วงชั้น” การประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชาติ จะสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จหรือคุณภาพในการจัดการศึกษาของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จึงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่สื่อให้เห็นถึงคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ถึงแม้ว่าคนไทยจะไดรับการพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาทุกชวงวัย แต่ก็ยังมีปัญหาด้านการพัฒนาสติปัญญาและคุณภาพการศึกษา และยังพบว่า คุณภาพผู้เรียนในภาพรวม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าร้อยละ 50 รวมถึงมาตรฐานความสามารถของผู้เรียนในเรื่องการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห มีวิจารณญาณ และคิด

สร้างสรรค์อยู่ในระดับที่จะต้องได้รับการพัฒนา นอกจากนั้น การประเมินคุณภาพผู้เรียนทุกช่วงวัย ก็ยังมีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะผลการประเมินดังกล่าว จะนำมาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบการวางแผน กำหนดทิศทางในการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา และเป็นภารกิจสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการประเมิน นอกจากนี้ ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน ยังจะช่วยในการวางแผนพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล ให้สามารถพัฒนาได้เต็มตามศักยภาพของตนเองอีกด้วย (กระทรวง ศึกษาธิการ,2562 : 10)

สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง ศึกษาธิการ ได้กำหนดรายละเอียดการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ระดับประเทศของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นนักเรียนในชั้นสูงสุดของช่วงชั้นที่ 1 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 ไว้เป็น 2 ด้าน คือ การประเมินด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) และด้านภาษาไทย (Thai language) เพื่อวัดความรู้และความคิดของนักเรียนทุกคน ทุกโรงเรียน ทุกเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้ได้มาตรฐานและเพื่อเป็นการตรวจสอบ ควบคุม ดูแล และรักษาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอีกด้วย โดยกำหนดให้เป็นการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ เพื่อวัดความรู้และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ก่อนปีการศึกษา 2562 คือ เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนใน 3 ด้าน ได้แก่ ความสามารถด้านภาษา (Literacy) ด้านคำนวณ (Numeracy) และด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) นำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาความสามมารถของผู้เรียน และในปัจจุบัน กำหนดไว้เป็น 2 ด้านเท่านั้น คือ การประเมินด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) และด้านภาษาไทย (Thai language) ดังที่กล่าวมาแล้วโดยมีวัตถุประสงค์และรายละเอียดที่สำคัญ คือ

1. เพื่อตรวจสอบความสามารถพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้งในด้านการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ เพื่อให้ครูผู้สอนมีข้อมูลความสามารถด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนสำหรับนำไปใช้ในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคล และทราบถึงสาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงและพัฒนา นำข้อมูลไปสู่การปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนในปีการศึกษาต่อไป อีกทั้งทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนได้รู้จุดที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนาผู้เรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น

2. เพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานและตัวชี้วัด วินิจฉัยสิ่งที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคล เน้นนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้น เตรียมความพร้อมผู้เรียนก่อนการเรียนในปีการศึกษาต่อไป ครูผู้สอนสามารถนำผลการประเมินไปใช้ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน และวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคล

3. การประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) มีกรอบการประเมิน 2 ด้าน คือ ความสามารถด้านภาษาไทย และความสามารถด้านคณิตศาสตร์ ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) โดยมีกลุ่มเป้าหมายการประเมินผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าทุก ๆ โรงเรียนจะได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนมาอย่างต่อเนื่องแต่กลับพบว่า ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ยังไม่บรรลุเป้าหมายตามรายงานของสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รายงานผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ระดับประเทศ ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผู้เรียนมีผลการประเมินด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 44.94 ด้านภาษาไทย (Thai language) คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 46.46 รวมคะแนนเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน คือร้อยละ 45.70 เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าร้อยละ 50 อยู่มาก (สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2563 : 3) ซึ่งสอดคล้องกับผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนวัดดอนมะปราง ที่มีผลการทดสอบความสามารถด้านคิดคณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 45.20 และผลการทดสอบด้านภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 62.30 รวมคะแนน 2 ด้าน คะแนนรวมเฉลี่ยร้อยละ 53.75 เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 60.00 ขึ้นไป และมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ (โรงเรียนวัดดอนมะปราง, 2564 : 8)

1.2 แนวทางการแก้ปัญหา

ผู้พัฒนานวัตกรรม ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหารโรงเรียนวัดดอนมะปราง จึงได้ศึกษารูปแบบการบริหารเพื่อความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากหลักการ แนวคิด ทฤษฎีการบริหาร รวมถึงตำรา เอกสารทางวิชาการ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีหลายรูปแบบที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ โดยได้เลือกรูปแบบการบริหารที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในโรงเรียน และแก้ปัญหาที่จะนำไปสู่เป้าหมายได้ จึงได้ดำเนินการสร้างนวัตกรรม “การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง” ตามหลักการ แนวคิดสำคัญในการออกแบบผลงานหรือนวัตกรรมที่สามารถอ้างถึงแนวคิด หลักการทฤษฎี รูปแบบ วิธีการที่เกี่ยวข้องที่นำมาใช้ในการออกแบบผลงาน แนวคิดการพัฒนา ความ สามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยยึดหลัก การจัดการศึกษาและการบริหารจัดการการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เป้าหมายของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติวัตถุ ประสงค์ของ

แผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน เรื่อง การเตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21 (กระทรวงศึกษาธิการ, 2563 : 5) ยุทธศาสตร์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2563 : 11) เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน มุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัย ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ดี เก่ง และมีคุณภาพพร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปข้างหน้าได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่ง “คนไทยในอนาคต จะต้องมีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น มัธยัสถ์ อดออม โอบอ้อมอารี มีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีหลักคิดที่ถูกต้อง มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 และอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่น มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนเชิงรุก (Active Learning) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2562 ) แนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของนรรัชต์ ฝันเชียร (2558) การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของสมบัติ นามบุรี (2562) และยังรวมถึงแนวคิดของประชา แสนเย็น (2558) ที่ได้กล่าวถึง การบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยนำมาจัดทำเป็นนวัตกรรม “การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง” ซึ่งเป็นอักษรย่อชื่อภาษาอังกฤษของโรงเรียนวัดดอนมะปราง (Wat Don Ma Prang School) นั่นเอง

ผู้พัฒนานวัตกรรม มีความเชื่อว่า นวัตกรรมการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง ที่สร้างขึ้น จะช่วยให้สามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน

2.1.1 เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีคุณภาพสูงขึ้นและเกิดความยั่งยืน

2.1.2 เพื่อสร้างความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมแก่ผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน

2.2.1 ด้านปริมาณ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 11 คน และปีการศึกษา 2565 จำนวน 11 คน ได้รับการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ และความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT)

2.2.2 ด้านคุณภาพ

2.2.2.1 ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการประเมินด้านคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 50.00 ผลการประเมินด้านคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 50.00 และมีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60.00 ขึ้นไป รวมถึงมีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศทุกปี

2.2.2.2 ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจและมีส่วนร่วมในการการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากขึ้นไป

3. กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง มีกระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

1. ขั้นการวางแผน (Plan : P) ประกอบด้วย

ขั้นที่ 1 ศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนา

1. จัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดอนมะปราง

2. แต่งตั้งคณะทำงานและผู้รับผิดชอบในการแก้ปัญหาและพัฒนาความ สามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

3. คณะทำงานและผู้รับผิดชอบร่วมกันศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สารสนเทศผลการพัฒนา ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 และผลสัมฤทธิ์ทางเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อร่วมกันพิจารณาจุดเด่น จุดด้อยของการพัฒนา และพิจาณาความจำเป็นในการพัฒนาทั้งระบบ จากสารสนเทศ และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ขั้นที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูล/สภาพปัญหา

กำหนดกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูล/สภาพปัญหา ดังนี้

1. คณะทำงานและผู้รับผิดชอบ ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลและสารสนเทศผลการจัด การเรียนรู้ของผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2562 รวมถึงสารสนเทศผลการพัฒนาความ สามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 และข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยการวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis)

2. วิเคราะห์ความสามารถทางการเรียนรู้ของผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563,2564 และ 2565 เป็นรายบุคคล เพื่อคัดกรองและจำแนกความสามารถของผู้เรียนทุกคน

3. วิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การบริหารและการจัดการเรียนรู้ ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พิจารณาประเด็นความสำคัญและจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนา และการบูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้สูงขึ้นและเกิดความยั่งยืน

4. จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยให้น้ำหนักเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการส่งเสริมให้ครูและบุคลากร มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาความ สามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ขั้นที่ 3 หาวิธีแก้ปัญหา/นวัตกรรมแก้ปัญหา

1. ประสานงาน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ประสานความร่วมมือในการดำเนินการแก้ปัญหา และแสวงหานวัตกรรการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

2. จัดเตรียมงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และปัจจัยสนับสนุนในการดำเนินการแก้ปัญหาและการสร้างนวัตกรรมการแก้ปัญหา

3. วางแผนการแก้ปัญหา/แสวงหาวิธีการ/นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามรูปแบบที่สร้างขึ้น

4. ศึกษาหลักการแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้แก่ หลักการบริหารสถานศึกษา การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนา การบูรณาการการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การสร้างความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ

5. แสวงหาแนวทาง วิธีการหรือการสร้างทางเลือกในการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

6. เลือกและกำหนดแนวทางการพัฒนา และจัดทำนวัตกรรมการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

ขั้นที่ 4 พัฒนานวัตกรรมแก้ปัญหา

1. ออกแบบนวัตกรรมการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

2. กำหนดรายละเอียดของวิธีการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง ได้แก่

2.1 ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม

2.2 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

2.3 กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

2.4 ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

2.5 ปัจจัยความสำเร็จ

2.6 บทเรียนที่ได้รับ

2.7 การเผยแพร่ผลงาน/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

2.8 ภาคผนวกที่เป็นเอกสารที่เกี่ยวข้อง

3. สร้างเครื่องมือที่ใช้กับนวัตกรรมวิธีการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง ได้แก่

3.1 แบบบันทึกผลการประเมิน National Test : NT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563, 2564 และ 2565

3.2 แบบประเมินความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

4. นำเสนอเครื่องมือฉบับที่ 3.2 แบบประเมินความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง ให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบคุณภาพโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of item objective congruence : IOC) ของข้อคำถามกับเนื้อหาในการตรวจสอบ

5. ทดลองใช้และหาคุณภาพของเครื่องมือฉบับที่ 3.2 แบบประเมินความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (–Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) (บุญชม ศรีสะอาด,2556 : 99 – 100) ก่อนนำ ไปใช้ในการเก็บข้อมูล

2. ขั้นดำเนินการตามแผน (Do : D) ประกอบด้วย

ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนแบบูรณาการ

ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง ดังนี้

1. พัฒนาครูและบุคลากร เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดังนี้

1.1 ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทั้งระบบ

1.2 การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) ของครูและบุคลากร โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันจากสภาพปัญหาและการระดมสมอง และการแสวงหาแนวทางการพัฒนาร่วมกัน

1.3 สร้างความตระหนักในบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบในการมีส่วนร่วม ในการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและอื่น ๆ

1.4 ครูและบุคลากรทุกคน ร่วมกันศึกษาแนวทางการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างของแบบทดสอบ (Test Blueprint NT) เนื้อหาและแนวทางการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง 5 สาระการเรียนรู้ คือ สาระที่ 1 การอ่าน สาระที่ 2 การเขียน สาระที่ 3 การฟัง การดู และการพูด สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย และสาระที่ 5 วรรณคดีและวรรณกรรม และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ สาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต คือ สาระที่ 2 การวัดและเรขาคณิต และสาระที่ 3 สถิติและความน่าจะเป็น

1.5 ครูและบุคลากรทุกคน จัดเตรียมสื่อการสอน แบบทดสอบ วัดและประเมินผลตามโครงสร้างของแบบทดสอบ (Test Blueprint NT) เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ครอบคลุมเนื้อการวัดและประเมิน

1.6 สนับสนุนให้ครูและบุคลากรทุกคน มีส่วนร่วมในการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

1.7 การนิเทศ กำกับ ติดตามผลการมีส่วนร่วมในการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ให้ผู้เรียนมีคุณภาพอย่างยั่งยืน

1.8 การสร้างขวัญกำลังใจในการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

2. การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ดังนี้

2.1 สร้างความร่วมมือกับครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการวางแผน การดำเนินการพัฒนา การนิเทศ กำกับติดตาม และการประเมินผลการดำเนินการ

2.2 ประสานความร่วมมือกับครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถาน ศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง

2.3 บูรณาการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เข้มแข็ง การคัดกรองนักเรียน และกำหนดแนวทางการพัฒนาตามศักยภาพของผู้เรียน

2.4 การสร้างความภาคภูมิใจร่วมกันในความสำเร็จ และร่วมรับผลประโยชน์ของ การดำเนินการ

3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบบูรณาการ ดังนี้

3.1 ครูและบุคลากรทุกคน จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามพันธกิจหลักและค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้

3.3 ครูและบุคลากรทุกคน พัฒนาคุณภาพและความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรูเชิงรุก (Active Learning) สูการปฏิบัติ และมุ่งพัฒนาสู่ความยั่งยืน

3.4 ครูและบุคลากรทุกคนจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม จากกิจกรรม ดังต่อไปนี้

3.4.1 จัดการเรียนรู้ตามตามโครงสร้างของแบบทดสอบ (Test Blueprint NT) เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ครอบคลุมเนื้อการวัดและประเมิน และทำแบบทดสอบทุกสาระการเรียนรู้ที่กำหนดไว้

3.4.2 จัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และการจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)

3.4.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางวิชาการ และความสามารถอื่น ๆ

3.4.4 การจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในลักษณะการสื่อสารสองทาง ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบถ่ายทอดสด (LIVE) ระหว่างครูและนักเรียน ทั้งนี้ นักเรียนจะต้องมีความพร้อมด้านอุปกรณ์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น Google Meet , Zoom Meeting, Line , Facebook

3.4.5 จัดกิจกรรม Pre – NT ป.3 และทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามโครงสร้างของการทดสอบ

3.4.6 การเตรียมความพร้อมและส่งนักเรียนเข้าร่วมทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

3. ขั้นตรวจสอบผลการปฏิบัติ (Check : C) ประกอบด้วย

ขั้นที่ 6 การวัดและประเมินคุณภาพความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

1. ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกันกำหนดกรอบการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ตามโครงสร้างของการทดสอบ

2. ครูและบุคลากรทุกคน ดำเนินการสร้างแบบวัดและประเมินผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แล้วแจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทราบและตกลงร่วมกัน

3. ครูและบุคลากรทุกคน ดำเนินการวัดและประเมินผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยทำการตรวจสอบความก้าวหน้าของการจัดการเรียนรู้ที่ได้ปฏิบัติตามโครงสร้างของแบบทดสอบ (Test Blueprint NT) เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำหนดไว้

4. จัดเก็บข้อมูล สารสนเทศการวัดและประเมินผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อนำ ไปใช้ประโยชน์ต่อไป

4. ขั้นปรับปรุงและแก้ไข (Act : A) ประกอบด้วย

ขั้นที่ 7 สรุปผล ตรวจสอบ สะท้อนความคิดและรายงานผล

1. ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกันสรุปผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

2. ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อปรับปรุงแก้ไข การพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

3. ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สะท้อน ความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พร้อมเสนอแนะแนวทาง การปรับปรุงเพื่อการพัฒนา

4. จัดกิจกรรมการทบทวนผลหลังการปฏิบัติงาน (After Action Review : AAR) การพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อทบทวนวิธีการทำงานทั้งด้านความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อร่วมกันสะท้อนและทบทวนกระบวนการต่าง ๆ นำบทเรียนที่ได้จากความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้น มาจัดทำและพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น โดยมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทำงานร่วมกัน

5. จัดทำเอกสารสรุปและรายงานผล

6. เผยแพร่ผลงานและเสนอต่อผู้ปกครอง ชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง

การประเมินวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การบริหารเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ WDMP Model โรงเรียนวัดดอนมะปราง เป็นการประเมินขั้นสุดท้าย เพื่อตรวจสอบว่าการดำเนินการใช้นวัตกรรมวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศที่สร้างขึ้น สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาคุณภาพผู้เรียนได้จริงหรือไม่ อย่างไร ถ้ายังไม่สามารถแก้ปัญหาคุณภาพผู้เรียนได้จริง ให้ดำเนินการนิเทศและพัฒนาตามขั้นตอนใหม่อีกรอบ แต่ถ้าประเมินแล้วสามารถผ่านเกณฑ์ที่กำหนดคือ ผู้เรียนมีคุณภาพตามเป้าหมาย รวมถึงผล การประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะนำไปสู่การสรุปรายงานผลเพื่อการเผยแพร่ต่อไปโดยผู้พัฒนานวัตกรรม สามารถนำไปเขียน Flow Chart วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

โพสต์โดย ติ๊ก : [31 ก.ค. 2566 เวลา 17:31 น.]
อ่าน [4022] ไอพี : 118.173.227.7
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 61,699 ครั้ง
หมึกปากกา ทำมาจากอะไร
หมึกปากกา ทำมาจากอะไร

เปิดอ่าน 10,413 ครั้ง
ซินโครตรอนพบ! สารสกัดโปรตีนจากดักแด้ไหม ยับยั้งมะเร็งเต้านมได้
ซินโครตรอนพบ! สารสกัดโปรตีนจากดักแด้ไหม ยับยั้งมะเร็งเต้านมได้

เปิดอ่าน 15,410 ครั้ง
4 ท่าบริหาร เพื่อหน้าท้องเพรียวสวย
4 ท่าบริหาร เพื่อหน้าท้องเพรียวสวย

เปิดอ่าน 28,781 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

เปิดอ่าน 67,295 ครั้ง
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)

เปิดอ่าน 13,413 ครั้ง
"เสาวรส"
"เสาวรส"

เปิดอ่าน 22,394 ครั้ง
Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น… : โดย ณรงค์ ขุ้มทอง
Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น… : โดย ณรงค์ ขุ้มทอง

เปิดอ่าน 44,098 ครั้ง
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น
การทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น

เปิดอ่าน 41,777 ครั้ง
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก

เปิดอ่าน 13,925 ครั้ง
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!

เปิดอ่าน 79,765 ครั้ง
กาลามสูตร
กาลามสูตร

เปิดอ่าน 26,380 ครั้ง
รู้แล้วจะตกใจ! เครื่องดื่มดับกระหาย มีน้ำตาลตัวร้ายผสมเพียบ
รู้แล้วจะตกใจ! เครื่องดื่มดับกระหาย มีน้ำตาลตัวร้ายผสมเพียบ

เปิดอ่าน 37,837 ครั้ง
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

เปิดอ่าน 25,716 ครั้ง
ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ - Linux
ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ - Linux

เปิดอ่าน 25,928 ครั้ง
ยาสามัญประจำบ้าน
ยาสามัญประจำบ้าน

เปิดอ่าน 20,173 ครั้ง
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี
รู้ยัง ! กรมขนส่งขยายเวลาใบขับขี่รถยนต์ชั่วคราว จาก 1 ปี เป็น 2 ปี
เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
ชาวเน็ตกดไลค์ คลิปน้องเจนพากย์เสียงเป๊ะเว่อร์มากๆ
ชาวเน็ตกดไลค์ คลิปน้องเจนพากย์เสียงเป๊ะเว่อร์มากๆ
เปิดอ่าน 14,938 ครั้ง
ชมคลิป "บัวขาว" ชนะน็อคยก 3 ศึกมวยไทยไฟต์ 2012 รอบแรก
ชมคลิป "บัวขาว" ชนะน็อคยก 3 ศึกมวยไทยไฟต์ 2012 รอบแรก
เปิดอ่าน 15,789 ครั้ง
ฟื้นฟูตัวเอง 15 วัน เปลี่ยน...ให้สวย
ฟื้นฟูตัวเอง 15 วัน เปลี่ยน...ให้สวย
เปิดอ่าน 16,725 ครั้ง
รู้มั้ย… คุณกำลังเสี่ยง เป็นโรคอะไรอยู่
รู้มั้ย… คุณกำลังเสี่ยง เป็นโรคอะไรอยู่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ