ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ
โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นายดาวทอง จ้ำนอก
ปีที่ทำวิจัย : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) จำแนกตามห้องเรียน โดยนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนคละความสามารถ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.71/85.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการปฏิบัติของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานบ้าน อาหารและโภชนาการ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ (Harrow) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก