ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้

(Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย : นายดาวทอง จ้ำนอก

ปีที่ทำวิจัย : 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอน

การงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์

เรื่อง อาหารประเภทสำรับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อทดลองรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน

ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding)

เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1.1 องค์ประกอบของรูปแบบจากการวิเคราะห์เอกสารมี 4 องค์ประกอบดังนี้ 1) องค์ประกอบด้านหลักการ 2) องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ 3) องค์ประกอบด้านกระบวนการสอน และ 4) องค์ประกอบด้านระบบสนับสนุน

1.2 ความต้องการในการพัฒนารูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 1.3 การพัฒนารูปแบบการสอน

เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพ

2. ผลการสร้างรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ สำหรับนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 2.1 องค์ประกอบของรูปแบบมี 5 องค์ประกอบดังนี้ 1) องค์ประกอบ

ด้านหลักการ 2) องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ 3) องค์ประกอบด้านกระบวนการสอน มี 5 ขั้น

ดังนี้ ขั้นสร้างความสนใจ (Recruitment) ขั้นให้การชี้แนะ (Advise) ขั้นเพิ่มความซับซ้อน (Complicated) ขั้นสะท้อนความคิด (Reflect) ขั้นติดตามตรวจสอบ (Examine) 4) องค์ประกอบด้านระบบสนับสนุน และ 5) องค์ประกอบด้านบทบาทของครูและบทบาทผู้เรียน 2.2 ความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบ และความเหมาะสมของรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.3 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองภาคสนาม (Field tryout) มีค่า E1/E2 80.62/80.22 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80

3. ผลการทดลองรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ สำหรับนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

3.1 รูปแบบการสอนการงานอาชีพตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

มีประสิทธิภาพ 84.95/83.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

3.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนการงานอาชีพ

ตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ .05

3.3 นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนการงานอาชีพ

ตามเทคนิคนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนการงานอาชีพตามแนว

เสริมต่อการเรียนรู้ (Scaffolding) เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อาหารประเภทสำรับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย rin : [29 ก.ค. 2566 เวลา 07:39 น.]
อ่าน [2856] ไอพี : 223.24.166.153
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 55,750 ครั้ง
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก

เปิดอ่าน 79,766 ครั้ง
กาลามสูตร
กาลามสูตร

เปิดอ่าน 10,621 ครั้ง
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล
การจัดการเรียนการสอนในยุคโลกดิจิตอล

เปิดอ่าน 23,760 ครั้ง
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน
การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยโครงงาน

เปิดอ่าน 140,733 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : กาลิเลโอ กาลิเลอี
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : กาลิเลโอ กาลิเลอี

เปิดอ่าน 10,934 ครั้ง
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit

เปิดอ่าน 16,084 ครั้ง
โทรภาพ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
โทรภาพ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7

เปิดอ่าน 87,757 ครั้ง
หลักการใช้ Verb to have
หลักการใช้ Verb to have

เปิดอ่าน 55,013 ครั้ง
ความหมายของเทคโนโลยี
ความหมายของเทคโนโลยี

เปิดอ่าน 9,277 ครั้ง
สื่อเผย ดิกชันนารีฯ อาจไร้คนสนใจในอนาคต
สื่อเผย ดิกชันนารีฯ อาจไร้คนสนใจในอนาคต

เปิดอ่าน 1,345 ครั้ง
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด

เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
Chat & Hi5 อาจนำภัยถึงตัว
Chat & Hi5 อาจนำภัยถึงตัว

เปิดอ่าน 13,001 ครั้ง
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!
เอกราช เก่งทุกทาง เขียนเตือนทีมชาติไทยชุดแชมป์ซูซูกิคัพ อย่าเป็นดรีมทีม!

เปิดอ่าน 15,728 ครั้ง
15 ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน ที่รู้แล้วจะอึ้ง
15 ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน ที่รู้แล้วจะอึ้ง

เปิดอ่าน 21,197 ครั้ง
"รกฟ้า" คืออะไร?
"รกฟ้า" คืออะไร?

เปิดอ่าน 9,194 ครั้ง
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน
Professor Switch ชั้นเรียนสุดอลังการ เวทีหมุนเปลี่ยนคลาสเรียน
เปิดอ่าน 13,255 ครั้ง
3 เรื่องที่ต้องรู้ "ตั้งเป้ารวยก่อนแก่"
3 เรื่องที่ต้องรู้ "ตั้งเป้ารวยก่อนแก่"
เปิดอ่าน 10,706 ครั้ง
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย
12 เคล็ดง่าย เพื่อหน้าใส ไร้ริ้วรอย
เปิดอ่าน 26,537 ครั้ง
"กระถางแก้มลิง" โฉมใหม่!! รดน้ำหนเดียวอยู่เป็นเดือน
"กระถางแก้มลิง" โฉมใหม่!! รดน้ำหนเดียวอยู่เป็นเดือน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ