ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาเพื่อพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลตาดควัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาเพื่อพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลตาดควัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4

ผู้รายงาน นายชรินทร์ คำหล้า

ปีที่จัดทำ 2564 - 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับพัฒนารูปแบบ

2) เพื่อสร้างรูปแบบ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบ และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาเพื่อพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลตาดควัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 วิธีการดำเนินการวิจัยและพัฒนาใช้การศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ รูปแบบการบริหารและการพัฒนารูปแบบการบริหาร แนวคิดโรงเรียนร่วมพัฒนา แนวคิดและทฤษฎีการบริหารสถานศึกษา การพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ การส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโดยใช้ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ จากครูและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 16 คน สัมภาษณ์ผู้บริหาร ครู และภาคีเครือข่ายของโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนร่วมพัฒนา จำนวน 5 โรงเรียน ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบโดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน จากนั้นนำรูปแบบที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการปฏิบัติจริงในปีการศึกษา 2564 - 2565 เพื่อศึกษาผลการพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ผลการพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียน และผลการประเมินทักษะกระบวนการแก้ปัญหา และทำการประเมินรูปแบบด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต โดยภาคีเครือข่ายของโรงเรียน จำนวน 21 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสรุปข้อมูล การสัมภาษณ์ การประเมิน และการสำรวจความคิดเห็น และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปข้อมูล สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียน แนวทางการบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาเพื่อพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ได้แก่ การสร้างการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้สนับสนุน พัฒนาบุคลากร สร้างศูนย์การเรียนรู้ จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้

ศูนย์การเรียนรู้ ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ นำผลจากการปฏิบัติและการเรียนรู้ไปจำหน่ายในชุมชน และ

วัดและประเมินผลองค์ความรู้ของนักเรียนโดยให้เขียนรายงาน

2. รูปแบบการบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาเพื่อพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลตาดควัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) เป้าหมาย 3) ปัจจัยนำเข้า 4) กระบวนการ 5) ผลผลิต 6) สภาพแวดล้อม โดยมีปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ภาคีเครือข่ายสถานศึกษา งบประมาณ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก ข้อมูลเชิงพื้นที่ และประเด็นการพัฒนาร่วมกัน และมีกระบวนการ 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เตรียมเครือข่ายในพื้นที่ (Preparing) ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนพัฒนา (Planning) ขั้นที่ 3 ขั้นร่วมพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ (Doing) ขั้นที่ 4 ขั้นร่วมพัฒนาผู้เรียน (Learning) ขั้นที่ 5 ขั้นติดตามและสะท้อนผล (Monitoring & Reflecting) ขั้นที่ 6 ขั้นสร้างเครือข่ายและขยายผล (Networking) โดยทุกขั้นตอนผู้มีการจูงใจ (Motivation) เป็นกลไกขับเคลื่อนทุกขั้นตอน และมีข้อมูลย้อนกลับซึ่งเป็นกลไกกำกับในการดำเนินงาน คือ มาตรฐานและตัวบ่งชี้การบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนา ผลการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบมีมาตรฐานความเป็นไปได้ มาตรฐานความเป็นประโยชน์ มาตรฐานความเหมาะสม และมาตรฐานความถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาเพื่อพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลตาดควัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 พบว่า

1) โรงเรียนอนุบาลตาดควันมีศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือของภาคีเครือข่ายสถานศึกษา ได้แก่ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) มูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงและโครงการพัฒนาดอยตุง องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ปราชญ์ชาวบ้าน ทำให้โรงเรียนมีความพร้อมสำหรับใช้แหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพนักเรียน 2) นักเรียนได้รับการฝึกทักษะอาชีพจากศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ จำนวน 8 แหล่งเรียนรู้ ได้แก่ แหล่งเรียนรู้การเลี้ยงแพะ แหล่งเรียนรู้การปลูกเมล่อน แหล่งเรียนรู้การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์น้ำนิ่งและน้ำวน แหล่งเรียนรู้การปลูกผักระบบน้ำอัตโนมัติ แหล่งเรียนรู้การเย็บหมวก แหล่งเรียนรู้การอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น การเล่นดนตรีไทย การตีกลองสะบัดชัย แหล่งเรียนรู้การทำขนมและเบเกอรี่ และแหล่งเรียนรู้สหกรณ์โรงเรียนเพื่อกิจกรรมนักธุรกิจน้อย และ 3) จากการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ทั้ง 8 แหล่งเรียนรู้ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 มีทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโดยรวมอยู่ในระดับดี

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนร่วมพัฒนาเพื่อพัฒนาศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลตาดควัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของภาคีเครือข่ายสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ชรินทร์ : [29 ก.ค. 2566 เวลา 03:04 น.]
อ่าน [1987] ไอพี : 49.228.236.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,975 ครั้ง
รักษารองเท้าหน้าฝน
รักษารองเท้าหน้าฝน

เปิดอ่าน 27,118 ครั้ง
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ

เปิดอ่าน 12,776 ครั้ง
ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้
ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้

เปิดอ่าน 15,766 ครั้ง
อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา
อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา

เปิดอ่าน 11,101 ครั้ง
แนวทางการพัฒนาและประเมินค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
แนวทางการพัฒนาและประเมินค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ

เปิดอ่าน 12,320 ครั้ง
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563

เปิดอ่าน 21,503 ครั้ง
ประโยชน์ของ เมล็ดดอกทานตะวัน
ประโยชน์ของ เมล็ดดอกทานตะวัน

เปิดอ่าน 18,020 ครั้ง
ดูกันชัดๆ ค่าเทอมหลักแสน โรงเรียนอินเตอร์
ดูกันชัดๆ ค่าเทอมหลักแสน โรงเรียนอินเตอร์

เปิดอ่าน 10,541 ครั้ง
ล้างไก่กลับแพร่โรค หว่านเชื้อโรคทำให้อาหาร เป็นพิษไปทั่วครัว
ล้างไก่กลับแพร่โรค หว่านเชื้อโรคทำให้อาหาร เป็นพิษไปทั่วครัว

เปิดอ่าน 76,943 ครั้ง
วิธีการสอนนกแก้ว นกขุนทองพูด
วิธีการสอนนกแก้ว นกขุนทองพูด

เปิดอ่าน 10,740 ครั้ง
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก

เปิดอ่าน 11,963 ครั้ง
อาหารที่ทำให้ดูสวย
อาหารที่ทำให้ดูสวย

เปิดอ่าน 41,236 ครั้ง
เพลง "อิ่มอุ่น"
เพลง "อิ่มอุ่น"

เปิดอ่าน 21,401 ครั้ง
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?

เปิดอ่าน 14,058 ครั้ง
[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10
[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10

เปิดอ่าน 11,763 ครั้ง
ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง
ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง
เปิดอ่าน 10,191 ครั้ง
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี
เปิดอ่าน 17,159 ครั้ง
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
ครูยุคใหม่ แค่มีจิตวิญญาณครู-ไม่พอ
เปิดอ่าน 18,467 ครั้ง
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา
เปิดอ่าน 9,023 ครั้ง
พัฒนาไปไกล! อังกฤษตั้งทีมวิจัยศึกษา 5G แล้ว
พัฒนาไปไกล! อังกฤษตั้งทีมวิจัยศึกษา 5G แล้ว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ