วิจัยในชั้นเรียน
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การลำเลียงสารผ่านเซลล์ วิชาชีววิทยาพื้นฐาน โดยใช้กิจกรรมการทดลองการลำเลียงสารผ่านเซลล์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม
ชื่อผู้เขียน : นางสาวจตุรพร เหลืองทอง
โรงเรียน : แคมป์สนวิทยาคม
ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ การทดสอบประสิทธิภาพของกิจกรรมที่นำไปใช้ในการเรียนการสอน และให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงขึ้น กลุ่มเป้าหมายในการทำวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ คือนักเรียนโรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม ที่กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2561 จํานวน 46 คน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยาพื้นฐานโดยใช้กิจกรรมการทดลองการลําเลียงสารผ่านเซลล์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงขึ้น ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เท่ากับ 38.51 และ 53.01 ตามลำดับ มีค่าความต่าง เท่ากับ 14.50 สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 37.65
2. นักเรียนมีความสนใจในวิชาวิทยาศาสตร์มากขึ้น สนุกกับการเรียนการสอน ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ได้ความรู้พื้นฐานของนักเรียนเพิ่มขึ้นด้วย
3. นักเรียนมีความสุขและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์