ชื่อผลงาน เรียนรู้ผ่านสื่อ ร่วมมือภูมิปัญญา มาร้อยมาลัย (มาลัยชำร่วย) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ขั้นตอน
ขั้นที่ ๑ ขั้นวิเคราะห์ (Analysis Phase)
- วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น ในเรื่องการร้อยมาลัยชำร่วย ซึ่งต้องการให้นักเรียนได้ฝึกเรียนรู้และลงมือปฏิบัติ โดยใช้วิทยากรในท้องถิ่นมาสอนการร้อยมาลัยชำร่วย
ขั้นที่ ๒ การออกแบบ (Design Phase)
- กำหนดโครงสร้างหลักสูตรบูรณาการ การศึกษาเพื่อความปลอดภัยและมีคุณภาพ สาระการ
เรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น เรื่องการร้อยมาลัยดอกไม้สด จำนวน ๑๘ ชั่วโมง
- ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ กับสาระวิชาตามหลักสูตรแกนกลาง ๕ สาระ
- ทำแผนการสอน
ขั้นที่ ๓ ขั้นการพัฒนา (Development Phase)
- ให้นักเรียนศึกษาจากแผ่นพับ โบรชัวร์ เรื่องการร้อยมาลัยชำร่วย
- ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการร้อยมาลัยชำร่วยตามสื่อ Internet ทางช่อง YouTube
- ออกแบบ ใบงาน เกี่ยวกับการร้อยมาลัยชำร่วย
ขั้นที่ ๔ ขั้นการนำดำเนินการ (Implementation Phase)
- เชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาสอนการร้อยมาลัยชำร่วย โดยครูจัดเตรียมดอกไม้ วัสดุ และอุปกรณ์
- นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงจนเกิดความชำนาญในการร้อยมาลัยจนได้มาลัยชำร่วยที่สวยงามน่ารัก
ขั้นที่ ๕ ขั้นการประเมินผล (Evaluation Phase)
- ประเมินการร้อยมาลัยของนักเรียนเพื่อพัฒนาและปรับปรุง
- นักเรียนช่วยกันสรุปและนำเสนอข้อมูลการร้อยมาลัยในชั้นเรียน