ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ

ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษา ปราณี บุญจิ่ม

พุทธศักราช 2566

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ สร้าง หาประสิทธิภาพ ทดลองใช้และประเมินผล

การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือขั้นตอน

ที่ 1 สร้างรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ แบบบันทึกการศึกษา ขั้นตอนที่ 2 หาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูลคือ 1)ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ชุดเดิม2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ 1)แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60 – 1.00 2) แบบประเมินแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น ซึ่งมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 – 1.00 ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กับกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองโกวิชาประสิทธิ์พิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 14 ชั่วโมง ซึ่งมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.60 – 1.00 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น จำนวน 6 เล่ม ซึ่งมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 – 1.00 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 – 1.00 4) แบบประเมินพฤติกรรมการฝึกปฏิบัติหลังเรียน ขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้เชี่ยวชาญ (ชุดเดิม) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบประเมินความคิดเห็นด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ ด้านความถูกต้อง และด้านการนำไปใช้ ซึ่งมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 – 1.00

ผลการศึกษาพบว่า

๑.รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสม ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน ดังนี้ ๑) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขิม ๒) เรื่อง ทฤษฎีโน้ตดนตรีไทยเบื้องต้น ๓) เรื่อง การฝึกปฏิบัติการบรรเลงขิมเบื้องต้น ๔) เรื่อง รูปแบบการตีขิม ๕) เรื่อง ฝึกปฏิบัติการบรรเลงเพลงแขกบรเทศ ชั้นเดียว ๖) เรื่อง ฝึกปฏิบัติการบรรเลงเพลงลาวครวญ แต่ละแผนมีองค์ประกอบดังนี้คือ 1) สาระสำคัญ 2) มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น 3) จุดประสงค์การเรียนรู้ 4) สาระการเรียนรู้ 5) สมรรถนะสำคัญของนักเรียน ๖) คุณลักษณะสำคัญของนักเรียน ๗)บูรณาการบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ๘)บูรณาการกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 9) กิจกรรมการเรียนการสอน 10) การวัดผลประเมินผล 11) สื่อและแหล่งเรียนรู้ แบบฝึกทักษะเรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เลือกเนื้อหาที่จะนำมาสอนในครั้งนี้ คือ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น โดยแบ่งเนื้อหาที่ จะสอนออกเป็นตอนย่อย ๆ โดยกำหนดสาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างแบบฝึกทักษะ 6 ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วย 1)คำแนะนำในการใช้แบบฝึก 2) คำชี้แจงสำหรับนักเรียน 3) จุดประสงค์การเรียนรู้ 4) กรอบการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ(เนื้อหาสาระ) 5) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน/แบบทดสอบหลังเรียน/ทดสอบปฏิบัติ 6) เฉลยแบบทดสอบ และ7) บรรณานุกรม

2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง 3 : 9 : 21 ได้ประสิทธิภาพ 84.17/83.33 , 83.06/82.22, 83.75/83.10 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80

3. การทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ค่าดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.6934 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. การประเมินผลของรูปแบบการสอนแบบร่วมมือเพื่อนช่วยเพื่อนโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบรรเลงขิมเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้านความเหมาะสม ด้านการนำไปใช้ ด้านความถูกต้องและด้านประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ( = 4.60, S.D.= 0.65, = 4.57, S.D. = 0.54, = 4.90, S.D.= 0.67, = 4.90, S.D. = 0.62) รวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72, S.D.= 0.78) เช่นเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่าการสอนในรูปแบบดังกล่าวมีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง

โพสต์โดย คีตามณี : [26 ก.ค. 2566 เวลา 19:41 น.]
อ่าน [2969] ไอพี : 223.206.247.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 81,208 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"

เปิดอ่าน 39,082 ครั้ง
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)
บัญชีราคามาตรฐานสิ่งก่อสร้าง (มกราคม 2559)

เปิดอ่าน 98,136 ครั้ง
ลำดับดาวเคราะห์
ลำดับดาวเคราะห์

เปิดอ่าน 4,822 ครั้ง
7 กิจกรรมวันหยุด ชาร์จแบตตัวเองก่อนเริ่มทำงาน
7 กิจกรรมวันหยุด ชาร์จแบตตัวเองก่อนเริ่มทำงาน

เปิดอ่าน 13,529 ครั้ง
ใบมอบฉันทะเป็นผู้ดำเนินการยื่นแบบคำร้องขอรับหนังสือรับรองสิทธิในบำเหน็จตกทอดเพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ปร
ใบมอบฉันทะเป็นผู้ดำเนินการยื่นแบบคำร้องขอรับหนังสือรับรองสิทธิในบำเหน็จตกทอดเพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ปร

เปิดอ่าน 15,169 ครั้ง
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา

เปิดอ่าน 19,094 ครั้ง
หลักเกณฑ์ใหม่ในการตั้งชื่อวัด
หลักเกณฑ์ใหม่ในการตั้งชื่อวัด

เปิดอ่าน 1,006 ครั้ง
เดินทางกับ Cathay Pacific พร้อมทริคจองตั๋วราคาในประหยัด
เดินทางกับ Cathay Pacific พร้อมทริคจองตั๋วราคาในประหยัด

เปิดอ่าน 18,606 ครั้ง
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ
รู้หรือไม่ว่า "ชมพู่" เป็นยาชูกำลัง บำรุงหัวใจ

เปิดอ่าน 104,006 ครั้ง
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด
เว็บไซต์เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด

เปิดอ่าน 21,988 ครั้ง
ประโยชน์ของมะระ
ประโยชน์ของมะระ

เปิดอ่าน 25,260 ครั้ง
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ

เปิดอ่าน 16,858 ครั้ง
เจาะเทคนิค "ฝึกภาษาอังกฤษ" ทำเองได้ ไม่ยากเลย
เจาะเทคนิค "ฝึกภาษาอังกฤษ" ทำเองได้ ไม่ยากเลย

เปิดอ่าน 10,403 ครั้ง
ราชภัฏมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21
ราชภัฏมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 20,532 ครั้ง
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?
ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?

เปิดอ่าน 25,735 ครั้ง
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6
เปิดอ่าน 21,212 ครั้ง
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร
เกมส์ลูกตุ้มแดนมังกร
เปิดอ่าน 10,181 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
เปิดอ่าน 22,229 ครั้ง
ผอมสวยด้วยสมุนไพร..อันตรายที่ควรระวัง
ผอมสวยด้วยสมุนไพร..อันตรายที่ควรระวัง
เปิดอ่าน 14,413 ครั้ง
คลิปรายการ "เจาะข่าวเด่น" ดร.ชินภัทร ชี้แจงกรณี "ลดการบ้านนักเรียน"
คลิปรายการ "เจาะข่าวเด่น" ดร.ชินภัทร ชี้แจงกรณี "ลดการบ้านนักเรียน"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ