ชื่อเรื่อง การบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์)
ชื่อผู้ศึกษา นายวิทยา วรรณแสงทอง ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์)
บทคัดย่อ
การบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) 2) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์)
กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครู จำนวน 31 คน 2) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เข้าสอบการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน จำนวน 39 คน 3) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เข้าสอบการประเมินคุณภาพผู้เรียน จำนวน 37 คน และ 4) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 169 คน รวมทั้งสิ้น 289 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม เรื่องการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์)
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2565 และการทดสอบค่าวิกฤตที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ระดับการปฏิบัติของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูในการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการวางแผนโครงการ รองลงมา คือ ด้านการปฏิบัติโครงการ และด้านการกำหนดโครงการ ลำดับสุดท้าย คือ ด้านการปิดโครงการ
2. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูในการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผน รองลงมา คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ลำดับสุดท้าย คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) สรุปผลได้ดังนี้
3.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ทุกระดับชั้นมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของภาคเรียนที่ 2 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละของภาคเรียนที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.2 ผลการทดสอบเพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ความสามารถในการอ่านทุกด้านมีคะแนนรวมเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด ระดับศึกษาธิการภาค ระดับสังกัด และระดับประเทศ
3.3 ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (National Test : NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 พบว่า ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนทุกด้านมีคะแนนรวมเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าระดับจังหวัด ระดับศึกษาธิการภาค ระดับสังกัด และระดับประเทศ
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการบริหารโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยแหวนรังสรรค์) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด