บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้บัตรคำ
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้บัตรคำ
3) เพื่อสอบถามความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้บัตรคำ
รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ พื้นที่วิจัย คือโรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดขันเงิน จำนวน 106 คน ใช้วิธีคัดเลือกแบบการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน 7 กลุ่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning จำนวน 7 แผน เวลา 7 ชั่วโมง 3) บัตรคำ Phonics 7 กลุ่ม 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะและบัตรคำสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติอ้างอิง ในกรณีการวิจัยเชิงปริมาณ ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิเคราะห์เนื้อหาแล้วเขียนบรรยายเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทักษะ
ในด้านการอ่านดีขึ้น
2. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและบัตรคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและบัตรคำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดขันเงินอยู่ในระดับดีมาก
องค์ความรู้/ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้
1.ช่วยแก้ปัญหาในห้องเรียน
2.ช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
3.ทำให้รู้ถึงวิธีการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
4.ช่วยพัฒนาทักษะทางวิชาชีพครู
5.ช่วยให้ครูนำผลการวิจัยไปใช้ในห้องเรียน