บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการ
4IT To Child Quality Model เพื่อส่งเสริมคุณภาพเด็กของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบ้านหมี่
2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการ 4IT To Child Quality Model เพื่อส่งเสริมคุณภาพเด็กของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบ้านหมี่ 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการ 4IT To Child Quality Model เพื่อส่งเสริมคุณภาพเด็กของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมือง
บ้านหมี่ 4)เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการ 4IT To Child Quality Model เพื่อส่งเสริมคุณภาพเด็กของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบ้านหมี่ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกการประเมิน มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ มาตรฐานด้านที่ 3 คุณภาพของเด็กปฐมวัย สาหรับเด็กอายุ 3 ปี ถึงอายุ 6 ปี (ก่อนเข้าประถมศึกษาปีที่ 1) และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (frequency) ร้อยละ (percentage) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลศึกษารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วยการวิเคราะห์เอกสารหลักการแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ และการสังเคราะห์การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ 165 ตัวแปร
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วยกระบวนการ 4IT To Child Quality Model เพื่อส่งเสริมคุณภาพเด็กของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบ้านหมี่ ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ คือ 1)เพิ่มการสื่อสาร 2)เพิ่มความเชื่อมั่นต่อโรงเรียน 3)เพิ่มภาคีเครือข่าย 4)เพิ่มการระดมทรัพยากร
5) ร่วมกันวางแผน 6) ร่วมกันดำเนินการ 7) ร่วมกันประเมิน 8) ร่วมกันปรับปรุง 9) คุณภาพเด็ก และ
10) นำผลลัพธ์มาพัฒนาโดยการประสานงานจากทุกภาคส่วน
3. ผลทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วย 4IT To Child Quality Model เพื่อส่งเสริมคุณภาพเด็กของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบ้านหมี่ พบว่า ค่าเฉลี่ยคุณภาพเด็ก
หลังใช้รูปแบบ สูงกว่า ก่อนใช้รูปแบบ
4 ผลการประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้วย 4IT To Child Quality Model เพื่อส่งเสริมคุณภาพเด็กของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองบ้านหมี่ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งโดยรวมและทุกด้าน