ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นายวีระวัฒน์ แดงบุดดา
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods) โดยในระยะแรกใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) และระยะที่สอง ใช้วิธีเชิงปริมาณ (Quantitative Approach) มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ (2) เพื่อสร้างและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ (3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตร สถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Approach) แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ประกอบด้วย (1) การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยการสังเคราะห์เอกสาร (2) การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยศึกษาจากกิจกรรมการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอน ของโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 45 คน เพื่อร่วมกันแสวงหาวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practice) และ (3) การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (in-depth interview) ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษ ที่ 21 ประกอบด้วย (1) การยกร่างรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยจัดสนทนากลุ่ม ระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอน ของโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 45 คน และ (2) การตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยขอความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และ ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยใช้แบบสอบถาม กับผู้บริหาร ครูผู้สอน จำนวน 45 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 502 คน รวมจำนวน 547 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยการบริหารจัดการหลักสูตร ประกอบด้วย (1) คณะกรรมการบริหารจัดการหลักสูตร (2) ผู้บริหารและครูผู้สอน และ (3) ขอบข่ายงานบริหารจัดการหลักสูตร องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร ประกอบด้วย (1) การศึกษาบริบทของสถานศึกษา และกำหนดวัตถุประสงค์ของการบริหารจัดการหลักสูตร (2) การวางแผนการบริหารจัดการหลักสูตร (3) การนำหลักสูตรไปใช้ (4) การนิเทศการใช้หลักสูตร และ (5) การประเมินผลการใช้หลักสูตร และ องค์ประกอบที่ 3 ผลลัพธ์โดยนักเรียนมีคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย (1) คิดเป็น (2) ทำเป็น และ (3) อยู่เป็น
2. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยผู้เชี่ยวชาญ มีความเห็นว่ามีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียนมีความเห็นว่า มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
The Title The school curriculum administration model
to promote characteristics in the 21st century
of students in Thraimit School
under Srisakeat Provincial Administrative Organization
The Author Mr. Weerawat Dangbuddha
Year 2021
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABSTRACT
This mixed methodology research was (1) to develop the school curriculum administration model to promote the characteristics of the 21st century of students in Thraimit school under Srisakeat Provincial Administrative Organization. (2) to construct and check of suitability the school curriculum administration model to promote the characteristics of the 21st century and (3) the evaluation the feasibility study of the school curriculum administration model to promote the characteristics of the 21st century. The mixed methodology research was divided into 3 steps as follows : Step 1: study of the school curriculum administration model guidelines to promote characteristics in 21st century of students in Thraimit school under Srisakeat Provincial Administrative Organization. It is divided into 3 sub-step as follows : (1) study of the school curriculum administration model guidelines to promote characteristics of the 21st century by synthesizing documents. (2) by focus group between 45 directors and teachers in Thraimit school under Srisakeat Provincial Administrative Organization has a good practice (Best Practice), and (3) Study the guidelines for the school curriculum management model to promote the 21st century by in-depth interviews with 5 directors in Thraimit school under Srisakeat Provincial Administrative Organization. Step 2 : construct and check of suitability the school curriculum administration model to promote the characteristics of the 21st century which it consists of 2 sub-step as follows : (1) drafting the school curriculum administration model to promote the characteristics of the 21st century by focus group between 45 directors and teachers in Thraimit school and (2)checking the school curriculum administration model to promote the characteristics of the 21st century by studying opinions through in-depth interviews with a group of 5 experts. Step 3 : Assessing the feasibility of the school curriculum administration model to promote 21st century by using questionnaire for 547 director, teachers and students in Matthayomsuksa 1-6 of Thraimit school. The collect data were analyzed by using percentage (%), mean ( ), standard deviation (S.D.) and content analysis.
The results of the research were as follows :
1. The school curriculum administration model to promote the characteristics of the 21st century of students in Thraimit school under Srisakeat Provincial Administrative Organization which it consists of 3 components : 1. school curriculum administration factors : (1) curriculum management committee, (2) administrators and teachers and (3) curriculum management framework. 2. The school curriculum administration process consists of 5 steps as follows : (1) study the context of the educational institution and setting the objectives of the curriculum, (2) Planning for the curriculum, (3) Implementing the course, (4) Supervising the use of the curriculum and (5) evaluation of course use. 3. Student outcomes feature 21st century the affiliation consisted of (1) being able to design their work (2) having creativity and (3) applying.
2. The results of the feasibility assessment of the model by 5 experts were of the opinion that the probability is at the highest level.
3. The results of the feasibility assessment of the model by 547 director, teachers and students in Matthayomsuksa 1-6 of Thraimit school were of the opinion that the probability is at the highest level.