ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบ
การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางจุฬวดี ศรีโยธี
โรงเรียน สามัคคีบัวขาว
ปีที่วิจัย 2564
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสามัคคีบัวขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 10 แผน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.31 0.73 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.40 0.81 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบวัดความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.56 0.84 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.27 / 82.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7080 หมายความว่า การจัดการเรียนรู้ แบบผสมผสานประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7080 คิดเป็นร้อยละ 70.80
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด