ชื่อเรื่อง นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน IWE [Infographic With Educational game :
สื่ออินโฟกราฟิกร่วมกับเกมการศึกษา] ชุด กินดีมีสุข ในรายวิชา ง21101 การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ
ผู้พัฒนา นายธนพล กัณหสิงห์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน IWE [Infographic With Educational game : สื่ออินโฟกราฟิกร่วมกับเกมการศึกษา] ชุด กินดีมีสุข ให้มีคุณภาพในระดับดีขึ้นไป ๒)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมฯ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมฯ และ ๔) เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมสื่อการจัดการเรียนรู้ ให้กับชุมชน และโรงเรียนอื่น ผ่านช่องทางต่างๆ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/2 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 13 คน ที่ได้รับการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน IWE [Infographic With Educational game : สื่ออินโฟกราฟิกร่วมกับเกมการศึกษา] ชุด กินดีมีสุข ๒) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยที่สำคัญพบว่า ๑) นวัตกรรมฯที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน ๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมสูงกว่าก่อนเรียนรู้ทุกคน โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบก่อนเรียน 14.16 คะแนน ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบหลังเรียน 27.33 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ๓) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมฯ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ๔) มีการเผยแพร่นวัตกรรมสื่อการจัดการเรียนรู้ ให้กับชุมชน และโรงเรียนอื่น ผ่านช่องทางออนไลน์
คำสำคัญ นวัตกรรม สื่ออินโฟกราฟิก เกมเพื่อการศึกษา