บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนบางพะเนียง 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนบางพะเนียง และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการนำการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนบางพะเนียงสู่การปฏิบัติ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยกำหนดกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ เป็น 3 กลุ่ม คือ ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 70 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 84 คน และวิจัยเชิงคุณภาพ โดยกำหนดกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ เป็น 3 กลุ่ม คือ ครู จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 10 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 3 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 16 คน ผ่านการเก็บข้อมูลด้วย การสัมภาษณ์เชิงลึก และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสรุปเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์การศึกษาสภาพปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนบางพะเนียง ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ด้านการวางแผนปฏิบัติการภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.65, σ=0.68)
2. ผลการวิเคระห์แนวทางการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนบางพะเนียง ได้กระบวนการการนิเทศภายในโรงเรียนแบบบันได 6 ขั้น ซึ่งประกอบ บันไดขั้นที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการบันไดขั้นที่ 2 การวางแผนปฏิบัติการ บันไดขั้นที่ 3 การสร้างสื่อ เครื่องมือ และวิธีการ บันไดขั้นที่ 4 การปฏิบัติการนิเทศ
บันไดขั้นที่ 5 การประเมินผลและการรายงานผล และบันไดขั้นที่ 6 การประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจการนำการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนบางพะเนียงสู่การปฏิบัติ ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (µ=4.18, σ=0.22)