ชื่อนวัตกรรม การพัฒนาการประเมินผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ โดยบูรณาการการสอนโดยใช้
ใบงานมีชีวิต (Live Worksheets) รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง
สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยะณัฐ นันทการณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองมายวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน
ปีที่ศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนาการประเมินผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ โดยบูรณาการการสอนโดยใช้ใบงานมีชีวิต (Live Worksheets) รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้ใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองมายวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ใบงาน ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว21101) เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด มีความเหมาะสมจากการวิเคราะห์ค่า IOC
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใบงานที่มีชีวิต Live Worksheets รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด