|
|
เนื่องจากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ มีการจัดสภาพห้องเรียนโดยมีการจัดห้องนักเรียนที่มีการสอบคัดเลือกนักเรียนที่มีคะแนนสอบในระดับต้นๆ ไว้ 1 ห้อง และนักเรียนที่เหลือจะจัดให้นักเรียนคละกันทั้งเด็กเก่งละเด็กอ่อน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและให้นักเรียนได้ช่วยเหลือกันในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน ทั้งนี้ นักเรียนที่คละกัน ย่อมมีภูมิหลังที่มีความแตกต่างทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสติปัญญา ซึ่งเมื่อมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีการเดียวกันในกระบวนการเรียนการสอนนักเรียนที่เรียนดีก็สามารถเรียนและรับรู้ได้ดีกว่านักเรียนที่เรียนอ่อน จึงทำให้นักเรียนที่เรียนอ่อนมีปัญหาในการเรียนมากขึ้น (สำนักงานการประถมศึกษา.2538 : 35) ดังนั้น วิธีการหนึ่งที่จะช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบปัญหาในการเรียนหรือนักเรียนที่สอบไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ คือ การสอนซ่อมเสริมการศึกษาวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายของการศึกษา เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการสอนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ซึ่งความสำคัญในการวิจัยครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มที่เรียนอ่อน ให้ประสบผลสำเร็จทางการเรียนและผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 12 คน ที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้น ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชนิด ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนซ่อมเสริม จำนวน 14 แผน ซึ่งทำการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง 30 นาที และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตัวตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.79 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.76 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาวิจัยปรากฏดังนี้
นักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 12 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนซ่อมเสริมรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง แคลคูลัสเบื้องต้นเพิ่มขึ้นทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมแก่นักเรียนกลุ่มที่มีข้อบกพร่องทางการเรียนในครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหานักเรียนตรงตามเป้าหมาย ควรให้ครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์นำหลักการจัดกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมแบบนี้ไปใช้กับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนคณิตศาสตร์ ให้สามารถเรียนได้และเรียนรู้ไปพร้อมกับเพื่อนได้ ทั้งนี้เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตัวนักเรียนอีกด้วย
|
โพสต์โดย เมธ : [21 ก.ค. 2566 เวลา 07:11 น.] อ่าน [2885] ไอพี : 14.207.0.16
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 401,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,211 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,413 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,336 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|