ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะการคิดในการใช้ทักษะภาษาไทยโดยใช้รูปแบบลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก

ภาษาไทยมีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ตลอดจนมีการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และสามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์วางแผน แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม การเรียนภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัยไม่ใช่ความยุ่งยาก เด็กปฐมวัยส่วนใหญ่คุ้นเคยกับพยัญชนะไทย 44 ตัว โดยรอบตัวอยู่แล้ว กิจกรรมการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกับวัย และพัฒนาการของเด็ก การเรียนรู้ต้องเพิ่มตามลำดับความสามารถ และตามวัยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยต้องเน้นให้เด็กเห็นความสัมพันธ์ของภาษาไทยในธรรมชาติ บ้านและโรงเรียน กิจกรรมการเรียนต้องสอดคล้องกับประสบการณ์เดิมที่มีอยู่จะช่วยในการพัฒนาทักษะทางภาษาไทยที่ดี เด็กมีทักษะทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางพยัญชนะไทย 44 ตัว ดังนั้นแล้วคณะทำงานจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะด้านภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยด้านการจำตัวอักษรพยัญชนะไทย 44 ตัว เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสมเด็จพระวันรัต การพัฒนาทักษะการคิดในการใช้ทักษะภาษาไทยโดยใช้รูปแบบลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก เพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยให้เหมาะสมตามวัยของนักเรียน

จากเหตุผลข้างต้น ครูผู้สอนได้ปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ชี้แนะวิธีการค้นคว้าหาความรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถแสวงหาความรู้ และประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆ ออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้และยกระดับความพร้อมทางการเรียนของนักเรียนโดยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเรียนรู้ให้ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีของการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรม ลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก เป็นวิธีการเรียนรู้ที่พัฒนามาจากแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน หรือ “การเรียนรู้เชิงรุก” (Active Learning) ซึ่งหมายถึงรูปแบบการสอน ที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และเข้าใจบทบาทในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยครูจึงเป็นเพียงผู้ชี้แนะกระบวนการจัดการเรียนรู้เท่านั้น

ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนจึงคิดค้นนวัตกรรมรูปแบบการสอนใหม่ๆ ควบคู่กับการใช้สื่อที่หลากหลาย ที่เรียกว่าการพัฒนาทักษะการคิดในการใช้ทักษะภาษาไทยโดยใช้รูปแบบลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดคุณภาพสอดคล้องกับจุดเน้น สมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดเอาไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา

จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

1 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยด้านการรู้จักพยัญชนะไทย 44 ตัว โดยใช้การจัดกิจกรรมลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุกได้เหมาะสมกับวัย

2 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางภาษาไทยด้านการจำตัวอักษรพยัญชนะไทยได้เหมาะสมกับวัย

3 เพื่อฝึกการสังเกตและการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานภาษาไทยให้เด็กสามารถนำไปประสมกับสระได้เหมาะสมกับวัย

4 เพื่อสร้างสื่อ/นวัตกรรม ชุกลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุกเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางภาษาไทย

5 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถใช้ชีวิตในประจำวันได้เหมาะสมกับวัย

การออกแบบนวัตกรรม

ในครั้งนี้เพื่อให้ " การพัฒนาทักษะการคิดในการใช้ทักษะภาษาไทยโดยใช้รูปแบบลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก โดยใช้ตัวอักษรพยัญชนะไทย ก ถึง ฮ ทั้งหมด 44 ตัว รูปภาพ ก ถึง ฮ และสระอะ ถึง สระอู เกิดผลอันเป็นที่น่าพอใจสำหรับผู้ที่นำนวัตกรรมนี้ไปใช้สำหรับส่งเสริมและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาทักษะการคิดในการใช้ทักษะภาษาไทยเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมตามวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยนั้น และเพื่อเป็นการการเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ตามหลักสูตรนั้น

ลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก คือ โดยใช้พยัญชนะไทย 44 ตัว รูปภาพ ก ถึง ฮ และสระอะ ถึง สระอู ที่ข้าพเจ้าสร้างขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านภาษาไทยของผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจในเนื้อหาในบทเรียนอย่างรวดเร็ว โดยดัดแปลงมาเป็นสื่อลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านภาษาไทย โดยใช้ตัวอักษรพยัญชนะไทย 44 ตัว รูปภาพ ก ถึง ฮ และสระอะ ถึง สระอู เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านภาษาไทย ด้านการจำพยัญชนะไทย 44 ตัว และการประสมคำกับสระอะ ถึงสระอู

ผลจากการดำเนินงาน โดยใช้วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศและทำอย่างต่อเนื่องทำให้การจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิดในการใช้ทักษะพื้นฐานด้านภาษาไทยโดยใช้รูปแบบนวัตกรรมการสอนใหม่ๆ ควบคู่กับการใช้สื่อที่หลากหลาย ที่เรียกว่าการพัฒนาทักษะการคิดในการใช้ทักษะพื้นฐานด้านภาษาไทยโดยใช้รูปแบบลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุกมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครอง

1 นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม นักเรียนได้รับความรู้จากครูและเทคนิควิธีการ นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนผ่านการลงมือปฏิบัติ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม มีความพึงพอใจต่อการสอนเสริม ทำให้ผลการทดสอบการจำตัวอักษรพยัญชนะไทย 44 ตัว ทักษะพื้นฐานระดับชั้นอนุบาลเก่งขึ้น

2 จัดมุมการเรียนรู้ในห้องเรียน เด็กๆ ทุกคนเลือกเข้ามุมตามความสนใจของตนเองในแต่ละวัน คุณครูสังเกตพฤติกรรม ในขณะเข้ามุมการเรียนรู้ มีการสื่อสาร การแสดงบทบาทสมมติ การจินตนาการ ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน ระหว่างเด็กกับครู ทั้งในห้องเรียนและห้องศูนย์การเรียนรู้คุณครูบันทึกพัฒนาการ ลงในแบบบันทึกการเข้ามุมประสบการณ์ทุกวัน ผู้รับผิดชอบงานติดตามตรวจทุกเดือน

3 มีการหมุนเวียนในการใช้สื่อนวัตกรรม รูปแบบลูกเต๋าพยัญชนะมหาสนุก ในสายชั้นอนุบาลปีที่ 1 และสายชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยสลับผลัดเปลี่ยนกันไป (อนุบาล 1-3) เด็กทุกคนมีสวนร่วมตอบรับ มีการบันทึกในการเรียนรู้ตลอดปีการศึกษาผู้รับผิดชอบงานจะเป็นผู้ติดตามงานทุกวัน

โพสต์โดย ครูเอ : [21 ก.ค. 2566 เวลา 04:24 น.]
อ่าน [2015] ไอพี : 1.0.210.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 58,547 ครั้ง
การวัดความชื้นในบรรยากาศ
การวัดความชื้นในบรรยากาศ

เปิดอ่าน 16,659 ครั้ง
6 เคล็ดลับเด็ด "การลดหน้าท้อง"
6 เคล็ดลับเด็ด "การลดหน้าท้อง"

เปิดอ่าน 7,769 ครั้ง
อ่านอะไร...คนไทย?
อ่านอะไร...คนไทย?

เปิดอ่าน 12,347 ครั้ง
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน

เปิดอ่าน 87,306 ครั้ง
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์

เปิดอ่าน 10,253 ครั้ง
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม

เปิดอ่าน 27,313 ครั้ง
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว

เปิดอ่าน 16,650 ครั้ง
ฮือฮา พญานาคโผล่รับเครื่องสักการะ หลังพิธีบุญกฐินน้ำ
ฮือฮา พญานาคโผล่รับเครื่องสักการะ หลังพิธีบุญกฐินน้ำ

เปิดอ่าน 39,100 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร (ฉบับที่7) พ.ศ.2554 (ประกาศใช้วันที่ 31/05/2554)
พระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร (ฉบับที่7) พ.ศ.2554 (ประกาศใช้วันที่ 31/05/2554)

เปิดอ่าน 20,195 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การพัฒนารูปแบบการนำครูใหม่เข้าสู่งาน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ก.ค.ศ.)การพัฒนารูปแบบการนำครูใหม่เข้าสู่งาน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 22,306 ครั้ง
สมจิตร จงจอหอ
สมจิตร จงจอหอ

เปิดอ่าน 4,399 ครั้ง
พืชเศรษฐกิจ
พืชเศรษฐกิจ

เปิดอ่าน 324,675 ครั้ง
Adjectives การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ ( Comparison of Adjectives )
Adjectives การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ ( Comparison of Adjectives )

เปิดอ่าน 63,108 ครั้ง
สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์
สมุนไพรช่วยลดไตรกลีเซอไรด์

เปิดอ่าน 174,736 ครั้ง
วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ
วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ

เปิดอ่าน 41,030 ครั้ง
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก
รู้ไว้ใช่ว่า...อัตราค่าปรับตามกฎหมายจราจรทางบก
เปิดอ่าน 15,717 ครั้ง
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
เปิดอ่าน 17,008 ครั้ง
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!
นั่งหน้าคอมฯ นาน ๆ อาจตายได้!
เปิดอ่าน 52,446 ครั้ง
แนวโน้มของเทคโนโลยีการศึกษาของไทย
แนวโน้มของเทคโนโลยีการศึกษาของไทย
เปิดอ่าน 14,590 ครั้ง
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ