ชื่อเรื่อง รายงานผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ 5L MODEL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด
ผู้ศึกษา นางสาวสุกัญญา ศิริโยธา
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านคลองขุด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ปีที่รายงาน 2565
บทคัดย่อ
รายงานผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ 5L MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ 5 L MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ 5L MODEL และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ 5 L MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคลองขุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 5 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ 5L MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ 5L MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ 79.43/77.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เปรียบเทียบร้อยละจำนวนระหว่างปีการศึกษา 2564 2565 ผลปรากฎว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 8.49
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ 5L MODEL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.70 )