เรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี
หน่วยงาน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2565
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี ใช้รูปแบบ CIPP Model มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทและสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ ราชวิทยาลัย ชลบุรี 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี กลุ่มตัวอย่างจำนวน 572 คน ประกอบด้วย ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี ปีการศึกษา 2565 จำนวน 72 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2565 สุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น แล้วเทียบสัดส่วนกับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้น ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 250 คน และผู้ปกครองนักเรียนปีการศึกษา 2565 โดยใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นผู้ปกครองนักเรียนที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการมี 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามเพื่อประเมินบริบทและสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า และกระบวนการดำเนินงาน ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อ การจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สอบถามครู 2) แบบสอบถามประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สอบถามครู ผู้ปกครองและนักเรียน 3) ) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี และ 4) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อ การจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for window ผลการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทและสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ ผู้ตอบแบบประเมินเป็นครู มีความคิดเห็นต่อด้านบริบทและสภาพแวดล้อมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25 = 0.43) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ ด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผล การประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยทุกรายการประเมินอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่าง 3.99 - 4.54
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ ผู้ตอบแบบประเมินเป็นครู มีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.01 = 0.46) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุและอุปกรณ์ สถานที่ การบริหารจัดการ และการได้รับการสนับสนุนจากชุมชน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสถานที่ (= 4.09 = 0.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยทุกรายการประเมินอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่าง 3.87 - 4.21
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ ผู้ตอบแบบประเมินเป็นครู มีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ( = 4.22 = 0.48) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการตามการบริหารงานด้วยวงจรคุณภาพ (PDCA) ประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงาน การตรวจสอบและติดตาม และการปรับปรุงอย่างเหมาะสม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 4 กระบวนการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ในระดับมากทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่าง 4.01 4.46
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเป็นการประเมิน ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ได้แก่ ผลที่เกิดแก่นักเรียน ครู และผู้ปกครอง สามารถจำแนกเป็นประเด็นได้ดังนี้
4.1 ผลการประเมินผลผลิตตามความคิดเห็นของครูที่มีต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34 = 0.47) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อผลการประเมิน ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ สื่อและอุปกรณ์การสอนภายในห้องมีความพร้อมในการใช้งาน ( = 4.57 = 0.41) 2) ภายในห้องเรียนมีความสะอาด ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากนักเรียน ครู และนักการภารโรง ( = 4.55 = 0.51) และ 3) ห้องเรียนมีบรรยากาศที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ ( = 4.53 = 0.53) และ โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและทันสมัย ( = 4.53 = 0.48)
4.2 ผลการประเมินผลผลิตตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.22 S.D. = 0.46) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและทันสมัย ( = 4.53 S.D. = 0.53) 2) ห้องน้ำนักเรียนและครูมีความสะอาดและไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ( = 4.43 S.D. = 0.39) และ 3) วัสดุ อุปกรณ์ในห้องน้ำมีความพร้อมตลอดเวลา เช่น ขวดใส่สบู่เหลวสำหรับล้างมือ ถังขยะ ถังเก็บผ้าอนามัยสำหรับห้องน้ำหญิง กระดาษชำระ ( = 4.37 S.D. = 0.43)
4.3 ผลการประเมินผลผลิตตามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.40 S.D. = 0.47) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ สื่อและอุปกรณ์การสอนภายในห้องมีความพร้อมในการใช้งาน ( = 4.59 S.D. = 0.48) 2) โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและ ทันสมัย ( = 4.57 S.D. = 0.52) และ 3) ห้องเรียนมีแสงสว่างเพียงพอ อากาศถ่ายเทสะดวก ( = 4.53 S.D. = 0.50)
5. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี ของครู ผู้ปกครองและนักเรียน สามารถจำแนกเป็นประเด็นได้ดังนี้
5.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรีที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34 = 0.25) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีภูมิทัศน์สวยงาม บรรยากาศร่มรื่น และปลอดภัย ( = 4.61 = 0.46) รองลงมา คือ โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและการใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ( = 4.51 = 0.55)
5.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ( = 4.28 S.D. = 0.48) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ โรงเรียน มีภูมิทัศน์สวยงาม บรรยากาศร่มรื่น และปลอดภัย ( = 4.53 S.D. = 0.47) รองลงมา คือ อาคารเรียนและบริเวณรอบ ๆ โรงเรียนมีความสะอาดและ มีกระถางไม้ประดับตามบริเวณต่าง ๆ ดูร่มรื่น น่าอยู่ น่าเรียน ( = 4.41 S.D. = 0.44)
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32 S.D. = 0.49) ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สภาพห้องเรียน วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ สื่อและอุปกรณ์การสอนภายในห้องมีความพร้อมในการใช้งาน (= 4.59 S.D. = 0.43) รองลงมาคือ โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและการใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ (= 4.47 S.D. = 0.45) และ ห้องสมุดมีมาตรฐาน ทันสมัย มีความพร้อมและเหมาะสมในการเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน (= 4.46 S.D. = 0.48) ตามลำดับ